การส่งเสริมการออมผ่านการลงทุนในพันธบัตรออมทรัพย์ และเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตราสารหนี้ภาครัฐแก่ประชาชนทั่วไป

จันทร์ ๐๘ สิงหาคม ๒๐๑๑ ๑๔:๕๗
นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ แถลงว่า ที่ผ่านมาสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ได้เห็นความสำคัญของการส่งเสริมการออมของประชาชนผ่านการลงทุน ในพันธบัตรออมทรัพย์และความสำคัญของการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพันธบัตรออมทรัพย์ตลอดจนตราสารหนี้อื่นๆ ของภาครัฐมาโดยตลอด โดย สบน. ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสามารถซื้อพันธบัตร ออมทรัพย์ พร้อมทั้งเปิดช่องทางให้ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับตราสารหนี้ภาครัฐได้ ในหลายช่องทาง ได้แก่ ทางโทรศัพท์ ทางเว็บไซต์ของ สบน. และผ่านทางการเข้าร่วมงานมหกรรมทางการเงิน ต่างๆ และเพ ื่อเป็นการดำเนินนโยบายดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้ สบน. จะยังคงดำเนินนโยบายส่งเสริม การออมผ่านการลงทุนในพันธบัตรออมทรัพย์และการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจของประชาชน ไปพร้อมกับการเผยแพร่บทบาทและหน้าที่ของ สบน. เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ โดยช่วงระหว่างวันที่ 19 — 21 สิงหาคม 2554 สบน. จะเข้าร่วมการออกบูธในงาน “มหกรรมการเงินโคราช ครั้งที่ 5” ซึ่งจะจัดขึ้น ณ MCC Hall เดอะมอลล์ นครราชสีมา ในช่วงเวลา 10.00 — 20.00 น. ซึ่งงานดังกล่าวจัดโดยการเงินธนาคาร

ในปีงบประมาณ 2554 สบน. ได้ดำเนินการพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในเชิงลึกให้มากขึ้น โดยการเพิ่มผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีความซับซ้อนมากขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพของตลาดตราสารหนี้ให้มีความเป็นสากล และเตรียมพร้อมสำหรับภาวะตลาดการเงินที่อาจมีความผันผวนในอนาคต โดย สบน. ได้ดำเ นินการออกพันธบัตรรัฐบาลอัตราดอกเบี้ยคงที่ รุ่นอายุ 50 ปี ครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม และ Inflation-Linked Bond ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ สบน. ยังมีแผนการที่จะจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ผ่านตู้ ATM ในเดือนกันยายนนี้ ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมความรู้และความเข้าใจในเรื่องต่างๆ ดังกล่าว จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่สบน. จะดำเนินการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจผ่านทางการเข้าร่วมมหกรรมทางการเงิน Money Expo ในครั้งนี้

และในงานดังกล่าว สบน.ยังจะเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้สนใจและมองหาทางเลือกของการลงทุนที่มีความมั่นคงสูงสามารถไปจองซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ได้ที่บูธของ สบน. โดยในครั้งนี้มีธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดจำหน่าย และผู้จองซื่อสามารถชำระค่าพันธบัตรออมทรัพย์ได้ที่ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ทุกสาขาในระหว่างวันที่ 22 — 24 สิงหาคม 2554 การจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ในครั้งนี้ มีวงเงินรวมไม่เกิน 500 ล้านบาท มีอายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ที่ร้อยละ 4 ต่อปี กำหนดวงเงินซื้อ ขั้นต่ำ 10,000 บาทและขั้นสูงไม่เกิน 1,000,000 บาทต่อราย และจะจำหน่ายให้กับประชาชนผู้สนใจทั่วไปที่เข้าร่วมในงานโดยไม่จำกัดเฉพาะผู้สูงอายุ

นอกจากการเข้าร่วมงานในครั้งนี้แล้ว ในปีงบประมาณ 2555 สบน. ยังมีแผนงานการเข้าร่วมในงานที่เกี่ยวข้องกับงานมหกรรมการเงินและการลงทุนที่จัดขึ้นโดยหน่วยงานต่างๆ อย่างต่อเนื่องและจะเปิดโอกาสให้มีการซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ควบคู่ไปด้วย

สำนักพัฒนาตลาดตราสารหนี้ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ

โทร. 0-2265-8050 ต่อ 5101 5810

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest