ศาสตร์พระราชา กู้วิกฤตชาติ

จันทร์ ๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๒ ๑๑:๒๑
“ปราโมทย์” ระบุศาสตร์พระราชาฟื้นฟูวิกฤตชาติได้ ชี้ผู้เกี่ยวข้องต้องต่อยอดความคิด อย่านิ่งเฉย พร้อมเรียนรู้และเข้าใจธรรมชาติอย่างมีสติ ยึดสูตร “สู้ภัย-ปรับตัว-หนีภัย” ย้ำ “คนทำงานใกล้ชิด” ขานรับ คนไทยอย่ารักในหลวงแต่ปาก แนะรัฐบาลศึกษาศาสตร์แห่งพระราชาอย่างจริงจังก่อนประเทศเข้าสู่วิกฤตหนัก

ที่ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ถ.ราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ คณะกรรมการจัดสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ (คจ.สช.) ได้จัดเสวนาในหัวข้อ “ศาสตร์พระราชากับการกู้วิกฤตชาติ” ในการประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 4 พ.ศ.2554 โดยนายปราโมทย์ ไม้กลัด คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) และอดีตอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวในการเสวนาดังกล่าวว่าการแก้ปัญหาจะต้องน้อมนำหลักคิดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาต่อยอดปัญหาที่เกิดขึ้นในเวลานี้ เพราะปัญหาทุกเรื่องพระองค์ทรงพระราชทานแนวคิดไว้หมดแล้ว และเป็นที่ยอมรับว่า ศาสตร์ของพระองค์สามารถกู้วิกฤติชาติได้ แต่จะต้องนำมาต่อยอดทางความคิด โดยเฉพาะเรื่องการแก้ปัญหาอุทกภัย อย่างเช่นเมื่อครั้งน้ำท่วมพื้นที่ภาคใต้ พระองค์ทรงเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการแก้ไขในทันที เช่น การทำฟลัดเวย์โดยมีพื้นฐานของหลักคิดที่เรียบง่ายว่า “ก่อนจะแก้ปัญหาจะต้องเข้าใจธรรมชาติ เรียนรู้ธรรมชาติ และต้องนำภัยพิบัติมาเป็นครูที่สอนเรา”

“ในปี 2555 ที่มีการคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมาก ก็ขอประชาชนอย่าตกใจ มีสติ อย่าตื่นตามกระแส ใช้สูตรของพระราชาในการรับมืออย่างถูกต้องคือ สู้ภัย หาแนวทางการผันน้ำออกทะเลให้เร็วที่สุด”

ขณะที่ นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร ประธานสถาบันเศรษฐกิจพอเพียงและประธานมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ หนึ่งในข้าราชการที่เคยทำงานรับใช้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แต่ผันตนเองมาเป็นชาวนาเพื่อน้อมนำกระแสพระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไปเผยแพร่ กล่าวว่า “ทุกวันนี้ สังคมบอกรักในหลวงแต่ปากเพราะไม่เคยนำคำสอนของพระองค์มาปฏิบัติ ไม่รู้จักคำว่าให้ ปัญหาต่างๆ พระองค์ทรงคิดหาทางแก้ไขไว้แล้ว เพียงแต่ที่ผ่านมายังไม่เห็นรัฐบาลใดนำแนวทางดังกล่าวไปใช้หรือศึกษาอย่างจริงจัง ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ ประเทศคงต้องพบกับภัยพิบัติมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ไม่ใช่เฉพาะจากภัยพิบัติธรรมชาติ แต่อาจประสบกับภัยจากโรคระบาด ปัญหาเศรษฐกิจ และที่น่ากลัวที่สุดคือปัญหาความขัดแย้งซึ่งกำลังทำร้ายสังคม

ด้านนายยอดเยี่ยม เทพธรานนท์ สถาปนิกอาสาจากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวย้ำว่า ศาสตร์พระราชาแก้วิกฤตชาติได้ โดยคนที่จะเข้ามาแก้วิกฤตให้กับประเทศ ควรศึกษาและซึมซับบุคลิกภาพของพระองค์ เพราะแม้พระองค์จะตรัสเสมอว่าเป็นคนธรรมดา แต่เมื่อพิจารณาแล้วพบว่าพระองค์ไม่ใช่คนที่อดทนอย่างเดียว แต่เป็นคนที่ทนได้ เป็นคนที่คิดสร้างสรรค์ ไม่เพ้อเจ้อ และเป็นคนที่พูดง่าย แต่ไม่ใช่คนที่มักง่าย นอกจากนี้อยากฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาภัยพิบัติอย่างตรงจุด โดยเฉพาะความคิดที่ว่าการย้ายเมืองเพื่อหนีภัยกับการย้ายนักการเมืองชั่วๆ แนวคิดใดจะดีกว่ากัน.

ติดตามความเคลื่อนไหวสมัชชาสุขภาพแห่งชาติได้ทาง www.samatcha.org

ติดตามชมการประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติได้ทาง www.healthstation.in.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest