รับสมัครผู้ประกอบการ รุ่นที่ 3 & 4 โปรแกรมการฝึกอบรมหลักสูตรการบริหารจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมที่ก่อให้เกิดกำไร (PREMA) ภายใต้โครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์สีเขียว เริ่มอบรม 29 พ.ค. 2556 นี้

พฤหัส ๐๒ พฤษภาคม ๒๐๑๓ ๑๐:๕๑
โครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์สีเขียว(Greening Supply Chain in the Thai Auto and Automotive Parts Industries)นอกจากภาคอุตสาหกรรมอาหารและการท่องเที่ยวแล้ว อุตสาหกรรมยานยนต์ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะเมื่อประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์และส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอื่นๆ กว่า 160 สาขา เช่น เหล็ก พลาสติก ยาง และอิเล็กทรอนิกส์ แต่ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายย่อยส่วนใหญ่ (ขั้นที่ 2 และขั้นที่ 3) ยังคงมีกระบวนการผลิตที่ไม่ทันสมัยและใช้พลังงานในการผลิตสูง ทั้งยังก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นแนวคิดการจัดการห่วงโซ่อุปทานสีเขียว (Green Supply Chain Management) จะมุ่งเน้นไปยังการประเมินผลและการเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการผลิตเหล่านี้เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและลดการใช้พลังงาน

วัตถุประสงค์

เพื่อส่งเสริมการปรับปรุงกระบวนการผลิตโดยใช้หลักการจัดการทรัพยากรการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของไทย

กลุ่มเป้าหมาย

ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของไทย (ขั้นที่ 2 และขั้นที่ 3)

ระยะเวลาดำเนินโครงการ

กุมภาพันธ์ 2555 - มกราคม 2558

กิจกรรมโครงการโดยย่อ

- จัดฝึกอบรมและให้คำปรึกษาด้านการจัดการและเทคโนโลยีการผลิตที่มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและพลังงาน เช่น PREMA, BAT/BREFs, IQA

- การสนับสนุนผู้ประกอบการในการปรับปรุงกระบวนการผลิตให้สอดคล้องการมาตรฐาน/ข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงาน เช่น Green Industry Mark พรบ.วัตถุอันตราย REACH EuP

- ขยายโอกาสและส่งเสริมให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์สามารถเข้าถึงสินเชื่อหรือบริการด้านการเงินที่สนับสนุนการลงทุนด้านการผลิตเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและพลังงาน

- พัฒนาศักยภาพแก่ที่ปรึกษาด้านการผลิตและสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ทั้งขั้นที่ 1, 2 และ 3 กับทที่ปรึกษาด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากร ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและพลังงานในกระบวนการผลิต

- ดำเนินการปฏิบัติจริงใน 500 โรงงาน

- สรุปผลการดำเนินโครงการและร่างเสนอแนะนำเชิงนโยบายต่อรัฐบาลเพื่อสนับสนุนการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ได้จากโครงการในเวทีนานาชาติ

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือ ส่งใบสมัครได้ที่

คุณวิลาสินี ภูนุชอภัย (ผู้จัดการโครงการ) โทรศัพท์ 02-615 2022 E-mail : [email protected]

หรือ คุณเหมือนจตต์ วิเชฏฐะพงษ์ (ผู้ประสานงานโครงการ) โทรศัพท์ 02-615 2020 E-mail: [email protected]

ที่อยู่ c/o ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย

เลขที่ 310 อาคาร SME BANK Tower ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท10400 โทรศัพท์ 02-615 2020 โทรสาร 02-615 2021

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest