“พิพิธภัณฑ์ดิน” แหล่งความรู้ทรัพยากรดินประเทศไทย

พฤหัส ๑๗ ตุลาคม ๒๐๑๓ ๑๔:๓๗
กรมพัฒนาที่ดิน ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของส่งเสริมให้เกิดการศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องทรัพยากรดินของประเทศไทย จึงได้จัดสร้างพิพิธภัณฑ์ดิน ให้เป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับการสำรวจและจำแนกดินของประเทศไทยที่ทันสมัย สมบูรณ์แบบที่สุดในเอเชียอาคเนย์ พร้อมแล้วเปิดให้เข้าชม ฟรี ! ..

นายอภิชาต จงสกุล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เปิดเผยว่า กรมพัฒนาทีดินในฐานะองค์กรหลักทางด้านวิชาการพัฒนาที่ดิน ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการอนุรักษ์ดินและน้ำ ฟื้นฟู ปรับปรุงบำรุงดิน และแก้ไขปัญหาทรัพยากรดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ เพื่อให้ที่ดินเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญสำหรับให้เกษตรกรสามารถใช้ที่ดินทำกินได้อย่างมีประสิทธิภาพเกิดประโยชน์สูงสุด และมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้มุ่งมั่นพัฒนาทรัพยากรดินและที่ดินอย่างต่อเนื่อง ทั้งงานด้านการวิจัย งานด้านวิชาการต่าง ๆ มากมาย รวบรวมเป็นองค์ความรู้การพัฒนาที่ดิน พื้นฐานการเกษตรที่มั่นคง และทำการเผยแพร่ความรู้ไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง ตลอดจนการให้ความร่วมมือทางด้านวิชาการเกษตรกับองค์และหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

กรมพัฒนาที่ดิน ได้เล็งเห็นความสำคัญขององค์ความรู้เรื่องราวเกี่ยวกับทรัพยากรดิน จึงได้จัดสร้าง พิพิธภัณฑ์ดินแห่งแรกของประเทศไทย เนื่องในวาระครบรอบพระชนมายุ ๘๐ พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยใช้พื้นที่บริเวณชั้นล่าง อาคาร ๖ ชั้น กรมพัฒนาที่ดิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นสถานที่สำหรับศึกษาเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับทรัพยากรดิน การสำรวจจำแนกดิน ดินสภาพปัญหาต่าง ๆ และการจัดการดินของประเทศไทย เพื่อการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างยั่งยืน และเมื่อวันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๔๙ โดยกรมฯได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ

นายอภิชาต กล่าวอีกว่า ในปีงบประมาณ ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา กรมได้จัดสรรงบประมาณเพื่อทำการออกแบบปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ดินแห่งนี้ให้สวยงาม ทันสมัยที่สุดในอาเซียน มีการจัดวางองค์ประกอบที่ได้สัดส่วน ประกอบด้วยระบบแสง สี เสียง ที่น่าตื่นตาตื่นใจ มีสีสันสรรและการใช้กราฟิกสวยงาม รวมทั้งนำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ในการนำแสดงระบบข้อมูลวิชาการต่าง ๆ มีเรื่องราวการสำรวจจำแนกดินตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน การจัดแสดงสมบัติดิน ด้วยหน้าตัดดินจำลองแบ่งตามกุ่มชุดดินทั้ง ๖๒ กลุ่มชุดดิน และที่มีจุดเด่นที่ไม่มีในประเทศอื่น คือ การแสดงแท่งตัวอย่างดินขนาดใหญ่ที่ใช้เทคนิคระบบแสง มาช่วยทำให้ตัวอย่างดินดูเด่นขึ้นมา และมีห้องชมภาพยนตร์จอพานอราม่า ขนาด ๔๐ ที่นั่ง จัดฉายภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่นำเสนอพระราชกรณียกิจของพระองค์เกี่ยวกับการพัฒนาที่ดิน ที่ทรงงานในพื้นที่โครงการพระราชดำริต่าง ๆ ทั่วประเทศ ที่หาชมได้ยากยิ่ง

วันนี้ พิพิธภัณฑ์ดิน พร้อมแล้วที่จะเปิดให้บริการแก่พี่น้องประชาชน เกษตรกร นักเรียน นิสิต นักศึกษา และผู้ที่สนใจทั่วไป เข้ามาทัศนศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องทรัพยากรดินของประเทศไทยโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ เปิดบริการตั้งแต่วันจันทร์ ถึง วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐ — ๑๖.๓๐ น. โดยติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มพิพิธภัณฑ์ดิน สำนักงานเลขานุการกรม โทร. ๐๒—๕๖๒—๕๑๓๘ หรือ โทร.สายด่วน ๑๗๖๐ ต่อ ๕๑๓๘

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest