TCELS เดินหน้ารุดพัฒนาศักยภาพหุ่นยนต์ทางการแพทย์ จัด Workshop กระตุ้นไอเดียก่อนการประกวด i, MedBot 2014

จันทร์ ๐๙ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๖:๔๔
ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCLES ผู้จัดการประกวด "i, MedBot 2014" ภายใต้คอนเซ็ปต์ "Bring Life, Brighten the World" จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อจุดประกายให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เห็นช่องว่าง และโอกาสของการพัฒนาเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติเพื่อนำมาใช้ทางการแพทย์หรือสุขภาพ มีการสร้างทีม และหาแนวคิดเบื้องต้นเพื่อสร้างเป็นไอเดียใหม่ๆ ก่อนส่งแนวคิดเข้าร่วมประกวดฯ พร้อมดันแนวคิดที่เข้าตา เข้าสู่กระบวนการวิจัยและพัฒนา เพื่อต่อยอดไปสู่การพัฒนานวัตกรรม และผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ สามารถต่อยอดไปสู่เชิงพาณิชย์ต่อไป

ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการ TCELS กล่าวว่า "ทาง TCELS ต้องการผลักดันให้ประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นผู้นำทางด้านหุ่นยนต์ทางการแพทย์ให้ได้ทัดเทียมนานาประเทศ เพราะเทคโนโลยีทางด้านหุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติในปัจจุบัน นับได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งบนพื้นฐานของการรักษาในยุคนี้ไปแล้ว เนื่องจากเทคโนโลยีด้านเครื่องกล ซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์ ได้ถูกนำมาผสมผสาน และนำมาประยุกต์ใช้ในด้านการแพทย์ ทั้งนี้ความหมายทางด้านการแพทย์ค่อนข้างกว้าง โดยในที่นี้ผมหมายถึง การดูแลสุขภาพ ดูแลผู้ป่วย ผู้สูงอายุ ผู้พิการ หรือแม้กระทั่งเด็ก เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีหุ่นยนต์มีความเพียบพร้อมสมบูรณ์แบบอย่างมาก สามารถนำมาใช้กับมนุษย์ได้ในหลายๆ ทาง อาทิ การผ่าตัด การบังคับควบคุมจากทางไกล การช่วยเตือนความจำฯลฯ"

"ทั้งนี้ทางทีมงาน TCELS จึงมีแนวความคิดในการจัดการประกวดขึ้นภายใต้ชื่อ "i, MedBot 2014" เพื่อกระตุ้นให้ผู้มีแนวคิดและไอเดียใหม่ๆ ส่งผลงานเข้ามา เพื่อนำไปต่อยอดพัฒนาสู่เชิงพาณิชย์ต่อไป สำหรับการประกวดในครั้งนี้เราเปิดกว้างให้ทุกคน ส่งแนวคิดเข้ามา ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม หรือการแพทย์ ผมอยากให้ทุกคนที่มีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วย ผู้พิการ หรือผู้สูงอายุ ได้นำเสนอแนวคิดหรือไอเดียจากปัญหาที่ประสบมา เพื่อทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วย ผู้พิการ หรือผู้สูงอายุดีขึ้น"

"การประกวดในครั้งนี้เพียงแค่ผู้สมัครทุกเพศ ทุกวัย ทุกอาชีพ เขียนไอเดียลงบนกระดาษ A4 จำนวนไม่เกิน 3 หน้า พร้อมอธิบายปัญหาและเสนอทางออก หรือวาดแผนภูมิหรือทำเป็นคลิปวิดีโอ และคลิปเสียงเข้ามา และทาง TCELS จะคัดเลือกแนวคิดทั้งหมด พร้อมประกาศผลผู้เข้ารอบ จากนั้นก็จะเข้าสู่วันประกวดบนเวที เพื่อทำการตัดสิน ในวันที่ 6 กันยายน 2557 โดยในการประกวด i, MedBot 2014 ในครั้งนี้ เรามีความพิเศษมอบให้ผู้ที่เข้าร่วมส่งแนวคิดไอเดีย ด้วยการพาไปศึกษาดูงานในสถานที่ที่มีการนำหุ่นยนต์มาใช้งานจริง ในการดูแลผู้ป่วย ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และเด็ก เพื่อให้เกิดแนวความคิดและไอเดียใหม่นำมาปรับใช้เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ทางด้านการแพทย์ในประเทศไทยต่อไป พร้อมการจัด workshop ให้กับผู้ที่เข้ามาลงทะเบียน และไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เราเชิญวิทยากรทั้งของไทย และต่างประเทศ นับได้ว่ากิจกรรมในครั้งนี้เราต้องการกระตุ้นเพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และเห็นช่องว่างและโอกาสของการพัฒนาต่อไป”

“ประกวด i, MedBot 2014 ในครั้งนี้น่าจะเป็นการเปิดศักราชใหม่ของการนำเอาความคิดสร้างสรรค์ไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยี และนำไปสู่การตอบโจทย์ทางด้านคุณภาพชีวิต ทางด้านสังคม และเศรษฐกิจ และทาง TCELS พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนผลักดันให้ผลงานของผู้ชนะ และผลงานของทุกคนที่ส่งเข้ามาสามารถพัฒนาเป็นเทคโนโลยีที่ใช้งานได้จริงๆ เข้าสู่ตลาดต่อไป และทาง TCELS จะเป็นตัวกลางในการปกป้องผลงานของผู้ชนะการประกวด ด้วยการพาไปจดทะเบียนเพื่อรักษาทรัพย์สินทางปัญญาตามขั้นตอนที่ถูกต้องเพื่อคุ้มครองเจ้าของไอเดีย ส่วนผลงานของผู้ชนะจะนำไปพัฒนาเป็นหุ่นยนต์จริงๆ นั้นเราจะต้องนำเอามาทำเป็นข้อเสนอพัฒนา และวิจัยเป็นต้นแบบต่อไป” ดร.นเรศ กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับผู้ที่สนใจส่งแนวคิดเข้าร่วมประกวด i, MedBot 2014 สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://imedbot.tcels.or.th หรือโทร.สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ TCELS Hotline 02-644-5499 กด 1เปิดรับแนวคิดตั้งแต่วันที่ 1 – 30 มิถุนายน 2557 แจ้งผลการคัดเลือกแนวคิดที่ผ่านเข้ารอบเพื่อนำเสนอบนเวทีประกวด วันที่ 15 สิงหาคม 2557 งานประกวดและตัดสินผู้ชนะ วันที่ 6 กันยายน 2557

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest