ยินดีกับผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ศุกร์ ๒๔ ตุลาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๓๙
ดร. ลัดดาวัลย์ กรรณนุช ที่ปรึกษา BRIA ในนามของสำนักเเลขาธิการ BRIA ภูมิภาค เมื่อเร็ว ๆ นี้ แสดงความยินดีกับ ดร. อภิชาติ พงษ์ศรีหดุลชัย อดีตอธิบดีกรมการข้าว ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางสาวลัดดา วิริยางกูร ผู้เชี่ยวชาญด้านมาตรฐานการรับรองข้าวและผู้ประสานงานโครงการ BRIA ประเทศไทยที่กรมการข้าว เข้าร่วมแสดงความยินดีด้วย

ดร. อภิชาติ ได้ถือโอกาสนี้ แจ้ง BRIA ให้ทราบถึงความคิดริเริ่มที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในการประชุมคณะกรรมการข้าวครั้งที่ผ่านมา ดังต่อไปนี้

1. ให้มีการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ให้คนทั้งโลกบริโภคข้าวเป็นหลัก แทนการบริโภคขนมปังเพิ่มขึ้น

2. ให้กระทรวงท่องเที่ยวและการกีฬา ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดให้มีการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ในลักษณะโฮมสเตย์ โดยสอนให้นักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและคนต่างชาติ รู้จักความยากลำบากในการทำนา ตั้งแต่ การไถนา การดำนา การเก็บเกี่ยว การสีข้าว เพื่อให้เห็นคุณค่าของข้าว

3. ให้มีการสร้างชาวนารุ่นใหม่ให้เกิดขึ้นอย่างจริงจัง โดยการวาดภาพอนาคตที่ดีของชาวนาให้เด็กรุ่นใหม่เห็น มีการนำไปศึกษาดูงานการทำงานจริงของชาวนารุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จเพื่อเป็นแรงบันดาลใจ

4. สนับสนุนทุนการศึกษาให้ลูกชาวนาทุกอำเภอ ได้เรียนด้านการเกษตรฟรี เพื่อจะนำความรู้ ไปปรับปรุงการทำนาของครอบครัวตนเอง และประกอบอาชีพชาวนาต่อไป

5. สร้างคุณค่าพันธุ์ข้าวที่ปัจจุบันสูญหาย หรือไม่ได้รับเผยแพร่ รวมทั้งส่งเสริมพันธุ์ข้าวพื้นเมือง ให้เป็นที่นิยมของผู้บริโภคมากขึ้น เช่น พันธุ์สังข์หยด

6. ให้กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปพิจารณากำหนดพื้นที่เหมาะสมในการปลูกข้าวเพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน

7. ให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ร่วมกันแปลงนโยบายตามแนวทาง/มาตรการช่วยเหลือชาวนาต่างๆ ของภาครัฐ ให้เป็นที่เข้าใจง่ายและสามารถปฏิบัติได้ เพื่อให้ชาวนาได้รับทราบนโยบายและการเข้าร่วมการช่วยเหลือของภาครัฐ โดยใช้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเป็นกลไกในการสื่อสารและถ่ายทอดไปสู่ชาวนาให้ทั่วถึง

8. ให้กระทรวงอุตสาหกรรมไปพิจารณาหาแนวทางที่กำกับดูแล ป้องกัน ไม่ให้โรงงานอุตสาหกรรมไปตั้งบริเวณที่เป็นพื้นที่เหมาะสมกับการปลูกข้าว เช่น จังหวัดปทุมธานี และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นต้น

9. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาส่งเสริมการปลูกพืชหมุนเวียนสลับการปลูกข้าวเพื่อปรับปรุงบำรุงดิน

10. ควรส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดตั้งธนาคารเมล็ดพันธุ์พืช ธนาคารปุ๋ย ธนาคารสารเคมี เพื่อให้เกษตรกรได้กู้ยืมไปใช้ในการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

11. ให้มีการเชื่อมโยงศูนย์เรียนรู้ชุมชนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และศูนย์ดำรงธรรม ของกระทรวงมหาดไทย

12. ควรปรับปรุงและพัฒนาหน่วยงานวิจัยข้าวให้มีขีดความสามารถในการวิจัยและพัฒนาข้าวเพิ่มขึ้น

13. ให้มีการพิจารณาอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรในระดับตำบลของกรมส่งเสริมการเกษตรให้เพียงพอ สามารถส่งเสริมและให้คำแนะนำเกษตรกรให้ประกอบอาชีพทางการเกษตรเพื่อเลี้ยงตัวเองได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest