กระทรวงเกษตรฯ ร่วมกับ 8 องค์กร จัดการประชุมเวทีข้าวไทย 2557

พุธ ๑๗ ธันวาคม ๒๐๑๔ ๑๐:๑๖
กระทรวงเกษตรฯ ร่วมกับ 8 องค์กร จัดการประชุมเวทีข้าวไทย 2557 ภายใต้หัวข้อ “การปฏิรูปยุทธศาสตร์ข้าวไทย” นำเสนอแนวทางการปฏิรูปยุทธศาสตร์ข้าวและชาวนาไทย แนวทางการปฏิรูประบบวิจัยข้าวไทย การปรับโครงสร้างน้ำพื้นฐานเพื่อการผลิตข้าว และบริหารจัดการที่ดินเพื่อการทำนา เพื่อสร้างความยั่งยืนในอาชีพและลดความเหลื่อมล้ำให้เกษตรกร

นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเปิดการประชุมเวทีข้าวไทย 2557 และองค์ปาฐกถาพิเศษ ณ ห้องสุธรรม อารีกุล อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ว่า ด้วยมูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับองค์กรร่วมอีก 8 องค์กร ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรสาสตร์ กรมการข้าว ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ และสมาคมชาวนาไทย จัดการประชุมข้าวไทยปี 2557 ภายใต้หัวข้อ “การปฏิรูปยุทธศาสตร์ข้าวไทย” ขึ้น เพื่อรับฟังการบรรยาย ข้อเสนอแนะ จากวิทยากร ให้เกิดเวทีศึกษาหารือในกลุ่มผู้เกี่ยวข้องทุกระดับ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าประชุมได้นำเสนอความเห็นถึงแนวทางในการปฏิรูปยุทธศาสตร์ข้าวและชาวนาในมุมมองต่าง ๆ และเพื่อร่วมกันจัดทำข้อเสนอแนะถึงแนวทางการปฏิรูประบบวิจัยข้าวไทย การปรับโครงสร้างน้ำพื้นฐานเพื่อการผลิตข้าว และบริหารจัดการที่ดินเพื่อการทำนา เพื่อสร้างความยั่งยืนในอาชีพและลดความเหลื่อมล้ำ

นายอำนวย กล่าวต่อไปว่า ในการประชุมเวทีข้าวไทย 2557 ได้มีการเน้นในสามประเด็นหลัก คือ การปฏิรูประบบวิจัยข้าวไทย ในเรื่องยุทธศาสตร์การวิจัย โครงสร้างองค์กรการวิจัย การตั้งโจทย์วิจัย การพัฒนานักวิจัยและหน่วยวิจัย ความต้องการงานวิจัยพื้นฐานเพื่อการปรับใช้ การจัดการวิจัยให้เกิดสภาวะองค์รวมของความรู้และเทคโนโลยี การพัฒนากลไกที่เหมาะสมกับการลงทุนในระบบวิจัยข้าวของประเทศไทย และความจำเป็นในการจัดตั้งคณะกรรมการวิจัยข้าวแห่งชาติ การปรับโครงสร้างน้ำพื้นฐานเพื่อการผลิตข้าว ในเรื่องการพัฒนาแหล่งน้ำเพิ่มเติม การจัดการน้ำ การเพิ่มพื้นที่นาชลประทานและการประกันปริมาณน้ำสำหรับนาชลประทาน การประกันความมั่นคงของการผลิตข้าวนาน้ำฝน ความจำเป็นอย่างเร่งด่วนของการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานการใช้น้ำในการผลิตข้าว การปรับพื้นที่นา การพัฒนากลไกการเข้าถึงการใช้ประโยชน์จากน้ำอย่างมีประสิทธิภาพและการพัฒนาและการถ่ายโอนการจัดการแหล่งน้ำระดับชุมชน และการบริหารจัดการที่ดินเพื่อการทำนา สภาพการถือครองที่ดินและประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์จากที่นา ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของประเด็นความเหลื่อมล้ำและความยากจน ความเชื่อมโยงการจัดการที่ดินทำนาและการจัดการน้ำ ประเด็นการเช่าที่ดินทำนา ชาวนาอาชีพกับการถือครองที่ดิน การสนับสนุนให้เกินขนาดที่เหมาะสมของนาครอบครัว ความต้องการเทคโนโลยีที่สัมพันธ์กับขนาดของที่นา ประเด็นฟาร์มขนาดใหญ่กับนาครอบครัว และประเด็นกฎหมายเกี่ยวกับที่ดินทำนา เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest