กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ฟื้นผืนป่าทับลาน รวมมวลชนปลูกป่า ๑๒๑ ไร่

ศุกร์ ๑๙ มิถุนายน ๒๐๑๕ ๐๙:๔๓
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดกิจกรรมฟื้นฟูสภาพป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน ผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น – เขาใหญ่ ณ บริเวณบ้านผางามรีสอร์ท โดยมีนายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธาน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักเรียน และประชาชน รวมกว่า ๑,๐๐๐ คน ปลูกต้นลาน และต้นพะยูง ฟื้นคืนพื้นที่ยึดคืนและคดีถึงที่สุดแล้ว บนเนื้อที่กว่า ๑๒๑ ไร่

นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ตามนโยบาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการทวงคืนผืนป่า ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีภารกิจเกี่ยวกับการอนุรักษ์ ส่งเสริม และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ให้มีความอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืน การปฏิบัติการฟื้นฟูสภาพป่าในครั้งนี้ ได้ดำเนินการที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ในพื้นที่ที่ได้ยึดคืนจากการบุกรุกของนายทุนที่ถูกสร้างเป็นรีสอร์ทและคดีสิ้นสุดแล้ว ได้แก่ คดีบ้านผางามรีสอร์ทที่ถูกแจ้งความดำเนินคดีข้อหาบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติตั้งแต่ปี ๒๕๔๓ จนเมื่อปี ๒๕๕๗ ทางผู้ประกอบการบ้านผางามรีสอร์ทได้ยินยอมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานด้วยตัวเอง จนแล้วเสร็จเมื่อต้นปี ๒๕๕๘ ดังนั้นเพื่อเป็นการฟื้นฟูป่าเนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.๒๕๕๘ กรมอุทยานแห่งชาติฯ จึงได้จัดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้น

สำหรับพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน มีคดีการบุกรุกพื้นที่กว่า ๔๕๐ คดี ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างหนักและต่อเนื่อง เพื่อทวงคืนผืนป่ากลับมาให้เป็นป่าที่สมบูรณ์ดังเดิม โดยในเดือนมิถุนายนนี้ มีรีสอร์ทและบ้านพักต่างอากาศ ได้รื้อถอนเรียบร้อยแล้ว จำนวน ๘ คดี และอยู่ระหว่างการรื้อถอนอีก ๒ คดี คือบ้านทะเลหมอกรีสอร์ท และเมืองในหมอกรีสอร์ท ซึ่งทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ ตำบลบุพราหมณ์ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี สำหรับพื้นที่ที่ถูกบุกรุกทางด้านอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ จักได้เร่งดำเนินการอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง ต่อไป ทั้งนี้หากพบเห็นการบุกรุกพื้นที่ป่า การลักลอบตัดไม้ทำลายป่า การล่าและค้าสัตว์ป่า แจ้งเบาะแสที่ได้ ๑๓๖๒ สายด่วนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตลอด ๒๔ ชั่วโมง

“ผืนป่าหลากหลาย สัตว์ป่ามากมาย ป่าไม้ยั่งยืน”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest