บก.ปคบ. ร่วมกับ สสส. ชวนเกษตรกรลดการใช้สารเคมีฯ

พฤหัส ๒๗ สิงหาคม ๒๐๑๕ ๑๕:๔๐
กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ชวนเกษตรกรลดการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช โดยเปิดโอกาสให้เครือข่ายเกษตรกรที่สมัครเข้าร่วมโครงการเครือข่ายสายสืบผักผลไม้ปลอดภัย หรือสายสืบผักสด ปีที่ 2 ได้มีโอกาสพูดคุย แลกเปลี่ยนแนวคิดเพื่อหาแนวทางลดการพึ่งพาสารเคมีฯ ที่เป็นอันตรายต่อเกษตรกร และผู้บริโภค โดยมีนักวิชาการและผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ คุณสังวรณ์ เสนะโลหิต ผู้อำนวยการสำนักควบคุมพืชและวัสดุเกษตร กรมวิชาการเกษตร คุณสมเจตน์ เจริญศรีสัมพันธ์ กรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย คุณปรกชล อู๋ทรัพย์ เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช และคุณสมจิตร ไพรสีม่วง (ป้าแมว) ประธานกลุ่มผู้ปลูกผักปลอดภัยจากสารพิษ ตำบลห้วยพระ จังหวัดนครปฐม ร่วมพูดคุยในประเด็น “เกษตรปลอดภัย ทำได้จริง” ในการเสวนาและประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “ผักผลไม้ปลอดสาร ผู้บริโภคปลอดภัย เกษตรกรไทยยั่งยืน” เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2558 ณ โรงแรมเซนทรา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ

พันตำรวจเอกไพฑูรย์ คุ้มสระพรหม รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า เป้าหมายหลักของการดำเนินโครงการ เครือข่ายสายสืบผักผลไม้ปลอดภัย คือ ร่วมเฝ้าระวังให้มีการผลิตและการจำหน่ายผักผลไม้ที่ปลอดภัยจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืช เพื่อนำไปสู่การบริโภคผักผลไม้ปลอดภัยมากขึ้น ที่ผ่านมาได้มีการเชื่อมโยงเครือข่ายสมาชิกสายสืบผักสดกับผู้บริโภค ชุมชน ผู้ประกอบการ เกษตรกรทุกภาคส่วน ทั้งที่เคยทำงานร่วมกันและเครือข่ายอื่นๆ ร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินงานในการแก้ไขปัญหาผักและผลไม้ไม่ปลอดภัยเป็นอย่างดี และยังเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบ การ ผู้ขาย เกษตรกรและผู้เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมในการผลิต การจำหน่ายผักและผลไม้ที่ปลอดภัย รวมทั้งการเฝ้าระวังการใช้และจำหน่ายสารเคมีทางการเกษตรที่ไม่ถูกต้อง ตลอดจนมีการสื่อสารประชาสัมพันธ์และรณรงค์ส่งเสริมให้ผู้บริโภคมีความรู้ ส่งเสริมเกษตรกรให้ทำเกษตรปลอดภัย รวมทั้งประชาสัมพันธ์ส่งเสริมให้ผู้บริโภคมีความรู้ในการเลือกซื้อผักและผลไม้ที่ปลอดภัย และมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังให้มีการจำหน่ายผักผลไม้ที่ปลอดภัย

สำหรับพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินโครงการฯ ได้แก่ แหล่งจำหน่ายผักและผลไม้ ในห้างค้าปลีก ตลาดค้าส่ง และตลาดสด ที่เข้าร่วมโครงการในปีแรก จำนวน 16 แห่ง ได้แก่ แม็คโคร เทสโก้โลตัส บิ๊กซี ท็อปซูเปอร์มาร์เก็ต โฮมเฟรชมาร์ท ฟู้ดแลนด์ ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไท ตลาดยิ่งเจริญ ตลาดอ่อนนุช ตลาดใหม่ทุ่งครุ ตลาดเอกชัย-บางบอน ตลาดสำโรงใหม่ ตลาดการค้ามีนบุรี ตลาดบางขุนศรี และตลาดกลางบางใหญ่

พันตำรวจเอกไพฑูรย์ คุ้มสระพรหม รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ประธานเปิดงาน ยังได้กล่าวทิ้งท้ายว่า โครงการเครือข่ายสายสืบผักผลไม้ปลอดภัย หรือสายสืบผักสด ปีที่ 2 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง บก.ปคบ. เครือข่ายพันธมิตร โดยการสนับสนุนจาก สสส. ร่วมกันส่งเสริมให้เกษตรกรลดการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช หรือยาฆ่าแมลง โดยมีเป้าหมาย เพื่อเฝ้าระวังให้มีการผลิตและการจำหน่ายผักผลไม้ที่ปลอดภัยจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืช เพื่อนำไปสู่การบริโภคผักผลไม้อย่างปลอดภัยมากขึ้น ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1135 บก.ปคบ.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest