FCRF เผยความต้องการเพชรแฟนซีสีฟ้าพุ่งสูงในไตรมาส 3 ปี 2558

อังคาร ๐๓ พฤศจิกายน ๒๐๑๕ ๑๒:๐๙
- ดัชนี Fancy Color Diamond Index แสดงให้เห็นถึงความมีเสถียรภาพของราคาเพชรสีแฟนซี เมื่อเทียบกับแนวโน้มราคาขาลงของราคาเพชรสีขาว

ในขณะที่อุตสาหกรรมเพชรเตรียมพร้อมต้อนรับยอดขายที่คึกคักในช่วงเทศกาลวันหยุดที่กำลังจะมาถึง ผลสำรวจล่าสุดพบว่า ราคาเพชรสีแฟนซียังคงมีเสถียรภาพ โดยดัชนีเพชรสีแฟนซี หรือ Fancy Color Diamond Index แสดงให้เห็นว่า ราคาของเพชรสีแฟนซียังมีความแข็งแกร่งในช่วงไตรมาสสามของปี 2558 ในขณะที่เพชรสีขาวกลับมีราคาลดลง 6-10% สำหรับเพชรสีแฟนซีที่มีราคาดีที่สุดคือสีฟ้า Vivid Blue โดยมีราคาเพิ่มขึ้นถึง 6% จากไตรมาสก่อนหน้า

ดัชนี Fancy Color Diamond Index ได้รับการเผยแพร่โดย Fancy Color Research Foundation (FCRF) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ติดตามข้อมูลราคาเพชรแฟนซีสีเหลือง สีชมพู และสีฟ้าในศูนย์กลางการซื้อขายที่สำคัญ 3 แห่งของโลก ได้แก่ ฮ่องกง นิวยอร์ก และเทลอาวีฟ

ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน 2558 ดัชนี Fancy Color Diamond Index เกือบไม่มีการเปลี่ยนแปลง แม้ปริมาณการซื้อขายจะลดลงก็ตาม โดยราคาเพชรสีเหลือง โดยเฉพาะในหมวดเพชรแฟนซีนั้น อ่อนแอและปรับตัวลดลงถึง 2% ด้านราคาเพชรสีฟ้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นสูงสุด 2% โดยได้รับแรงหนุนจากเพชรสีฟ้า Vivid Blue ส่วนราคาเพชรสีฟ้าที่มีขนาดเฉพาะ (1.5 กะรัต, 2 กะรัต, และ 5 กะรัต) เพิ่มขึ้น 5-6% จากช่วงไตรมาสก่อน ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดสำหรับราคาเพชรสีฟ้าในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ราคาเพชรสีชมพูโดยเฉลี่ยแล้วยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเทียบกับไตรมาสที่ 3 ของปี 2557 พบว่า เพชรสีฟ้ามีราคาแข็งแกร่งที่สุดในทุกหมวดสี โดยมีราคาเพิ่มขึ้น 3-4% ทั้งนี้ เพชรที่มีราคาสูงสุดเมื่อเทียบเป็นรายปีคือ เพชรสีฟ้า Vivid Blue ขนาด 5 กะรัต ซึ่งมีราคาเพิ่มขึ้น 11%

เอเดน ราคมินอฟ ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาของ FCRF กล่าวว่า "ความต้องการเพชรสีฟ้าที่เพิ่มมากขึ้นนั้นอาจเป็นผลพวงมาจากความตื่นเต้นที่มีต่อการจัดงานประมูลเพชร "Blue Moon" ของบริษัทโซเทบีส์ที่กำลังจะมีขึ้น โดยเพชรเม็ดดังกล่าวเป็นหนึ่งในเพชรแฟนซีสีฟ้า Vivid Blue ที่สำคัญที่สุดในโลก งานนี้จึงส่งผลให้ความต้องการเพชรแฟนซีสีฟ้าพุ่งสูงขึ้นท่ามกลางการขาดตลาดของเพชรสีดังกล่าว"

เกี่ยวกับ FCRF

Fancy Color Research Foundation (FCRF) เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมหลักการการค้าที่เป็นธรรม โปร่งใส ตลอดจนผลักดันมาตรฐานทางจริยธรรมในอุตสาหกรรมเพชรสีแฟนซีให้อยู่ในระดับสูง FCRF ติดตามข้อมูลราคาและอุปทานของเพชรสีแฟนซี และเผยแพร่ดัชนี Fancy Color Price Index เป็นรายไตรมาส ทั้งนี้ ทางมูลนิธิบริหารงานโดยคณะกรรมการที่ปรึกษา ซึ่งเป็นตัวแทนจากหลายภูมิภาคและจากภาคส่วนต่างๆในอุตสาหกรรม

ติดต่อ:

Sharon Gefen

[email protected]

+972-54-4494494

ที่มา: Fancy Color Research Foundation (FCRF)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest