“บ้านสวนจั่นฯ” ผนึกกำลังศิษย์เก่า พร้อมพัฒนามุ่งสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล

อังคาร ๐๒ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๓:๔๘
โรงเรียนบ้านสวน(จั่นอนุสรณ์) จัดงานคืนสู่เหย้าสุดชื่นมื่น ฉลองความสำเร็จในรอบ 50 ปี พร้อมประกาศเดินหน้าพัฒนาต่อเนื่อง มุ่งสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล เป็นสถานศึกษาชั้นนำของจังหวัดชลบุรี

เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2559 นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้มอบหมายให้ นายศิรัษฎ์ ประสพเนตร นายอำเภอเมืองชลบุรี เป็นผู้แทนเดินทางไปในพิธีเปิดงาน "50 ปี คืนสู่เหย้า ชาวชมพู-ดำ" ณ ลานอเนกประสงค์ อาคารร่มสนนฤมิต โรงเรียนบ้านสวน(จั่นอนุสรณ์) ตำบลบ้านสวน อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี โดยมีนายวัชระ บุบผามาศ ผู้อำนวยการโรงเรียน และนายเชษฐา ปาละกูล นายกสมาคมศิษย์เก่า พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารสมาคมให้การต้อนรับ

งาน "50 ปี คืนสู่เหย้า ชาวชมพู-ดำ" ในครั้งนี้ เป็นงานคืนสู่เหย้าครั้งแรกของโรงเรียนบ้านสวน(จั่นอนุสรณ์) ภายในงานมีผู้ร่วมงานที่เป็นอดีตผู้บริหาร ครูอาวุโส และศิษย์เก่า กว่า 2,000 คน โดยการจัดงานในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 50 ปี แห่งการก่อตั้งโรงเรียน และเพื่อให้ศิษย์เก่าได้เห็นถึงการพัฒนาของโรงเรียน ตอกย้ำความเป็นสถานศึกษาเพื่อชุมชน โดยภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมการแสดงความสามารถของนักเรียน พิธีมอบรางวัลให้แก่ศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จ ตลอดจนการจำหน่ายของที่ระลึกเพื่อจัดหารายได้บำรุงสมาคม ซึ่งศิษย์เก่าสามารถร่วมสนับสนุนพัฒนาโรงเรียนได้

ทั้งนี้ นายศิรัษฎ์ ประสพเนตร นายอำเภอเมืองชลบุรี ซึ่งเดินทางมาเป็นประธานในพิธี ได้กล่าวแก่ผู้ร่วมงานตอนหนึ่งว่า "หลวงบำรุงราชนิยม และ คุณวิชัย อูนากูล ผู้ให้กำเนิดโรงเรียนแห่งนี้ เป็นปูชนียบุคคลที่สำคัญของจังหวัดชลบุรี ตลอดชีวิตของท่านทั้งสอง ได้สร้างคุณประโยชน์ต่อจังหวัดไว้หลายด้าน แม้ในบั้นปลายชีวิตก็ยังบริจาคที่ดินและทุนทรัพย์เพื่อก่อสร้างโรงเรียนแห่งนี้ ให้เป็นประโยชน์แก่คนรุ่นหลัง ผมจึงอยากให้ทุกท่านได้ภูมิใจว่า โรงเรียนของท่านมีประวัติความเป็นมาที่น่าชื่นชม เป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของจังหวัดชลบุรี ที่ควรจารึกจดจำอย่างยิ่ง"

ปัจจุบัน โรงเรียนบ้านสวน(จั่นอนุสรณ์) ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองบ้านสวน อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี เป็นสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ เปิดสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง 6 มีนักเรียนประมาณ 1,800 คน ครูและบุคลากร 80 คน รองรับนักเรียนในเขตเทศบาลและชุมชนโดยรอบ ซึ่งมีประชากรหนาแน่นเป็นอันดับต้นๆ ของเมืองชลบุรี

นายวัชระ บุบผามาศ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสวน(จั่นอนุสรณ์) กล่าวว่า ที่ผ่านมามีนักเรียนมาสมัครเรียนเกินจำนวนที่รับได้ทุกปี ซึ่งทางโรงเรียนต้องพิจารณารับนักเรียนในเขตพื้นที่ก่อน คือในเขตเทศบาลเมืองบ้านสวนและใกล้เคียง เพราะโรงเรียนมีหน้าที่รับใช้ชุมชน โดยการผลิตเยาวชนที่มีความรู้ความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรมสู่สังคม โดยปัจจุบันกำลังพัฒนาสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากชุมชน ผู้ปกครอง และศิษย์เก่า ช่วยกันสนับสนุนผลักดัน

"ขณะนี้ ทางโรงเรียนกำลังพัฒนาให้เป็นโรงเรียนมาตรฐานสากล โดยพัฒนาผู้เรียน และดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิด ทั้งในด้านวิชาการ และด้านพฤติกรรม ส่งผลให้โรงเรียนได้รับรางวัลด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนดีเด่น, สถานศึกษาต้นแบบ ชมรม To be Number 1, และสถานศึกษาสีขาวปลอดอบายมุข เป็นต้น สิ่งเหล่านี้เป็นจุดแข็งที่ต้องรักษาไว้ รวมถึงการพัฒนาด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในระยะหลัง 2-3 ปีที่ผ่านมา นักเรียนของเรามีคะแนนเฉลี่ย O-Net สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของประเทศ ซึ่งน่าพอใจ แต่ก็ต้องพัฒนาให้มีเป้าหมายสูงขึ้นไปอีก เพื่อวางรากฐานทางวิชาการที่เข้มแข็ง ควบคู่กับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านอื่นๆ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest