กระทรวงเกษตรฯ มอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามการปรับปรุงกฎระเบียบและทิศทางภาคเกษตรอียู ปี 59 หลังเนเธอร์แลนด์เข้าทำหน้าที่ประธานคณะมนตรี หวังผลักดันเรื่องสำคัญด้านการเกษตรคืบหน้า

อังคาร ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๖ ๑๓:๕๒
นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำสหภาพยุโรป ได้มีการติดตามกฎระเบียบและความเคลื่อนไหวในตลาดอาหารและสินค้าเกษตรสหภาพยุโรป (EU) พร้อมทั้งรายงานเกี่ยวกับทิศทางภาคเกษตรในช่วงที่ประเทศเนเธอร์แลนด์เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป (EU Presidency) นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา ต่อจากประเทศลักเซมเบิร์ก โดยจะทำหน้าที่เป็นเวลา 6 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2559 ก่อนจะส่งมอบงานให้ประเทศสโลวาเกียในช่วงครึ่งหลังของปี โดยเนเธอร์แลนด์มีบทบาทสำคัญในการเป็นผู้ส่งออกอาหารและสินค้าเกษตรมากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา โดยมีชื่อเสียงด้านการใช้เทคโนโลยีทันสมัยและนวัตกรรมในการทำเกษตร ตลอดทั้งให้ความสำคัญในการผลิตอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ มีความปลอดภัย ควบคู่ไปกับการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดังนั้น กระทรวงเกษตรฯ จึงมอบหมายให้ กรมวิชาการเกษตร กรมปศุสัตว์ กรมประมง สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ติดตามการปรับปรุงกฎระเบียบต่างๆ และทิศทางของภาคการเกษตรของสหภาพยุโรปในปี 2559 เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของกระทรวงเกษตรฯ ให้สอดคล้องกับทิศทางภาคการเกษตรและประมงของสหภาพยุโรป

นายศักดิ์ชัย กล่าวต่อไปว่า ในช่วงที่เนเธอร์แลนด์เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป ซึ่งมีหน้าที่ดูแลประสานงานการประชุมต่างๆ ภายในสหภาพยุโรป รวมถึงการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการเกษตรและประมง จะเป็นโอกาสดีที่จะผลักดันให้เรื่องสำคัญต่างๆ ด้านการเกษตรมีความคืบหน้า โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2559 งานด้านการเกษตรที่เนเธอร์แลนด์มุ่งสืบสานต่อจากประเทศลักเซมเบิร์ก ได้แก่ การปรับปรุงกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ ภายใต้นโยบายเกษตรร่วมให้ง่ายขึ้น ปรับปรุงมาตรการจ่ายเงินอุดหนุนโดยตรงแก่เกษตรกรโดยเชื่อมโยงกับสิ่งแวดล้อมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น การสรุปข้อตกลงเรื่องการปฏิรูประเบียบสินค้าเกษตรอินทรีย์ โดยอยู่ระหว่างกระบวนการหารือของ 3 สถาบันหลักใน สหภาพยุโรป การติดตามสถานการณ์ตลาดสินค้าเกษตร และผลกระทบจากรัสเซียระงับการนำเข้าอาหารและสินค้าเกษตรหลายอย่างจากสหภาพยุโรป รวมถึงเร่งให้กระบวนการเจรจาการค้าที่สำคัญต่างๆ ที่ยังคงค้างอยู่ให้มีความคืบหน้า เพื่อกระตุ้นการส่งออกอาหารและสินค้าเกษตรของสหภาพยุโรป ให้เจริญเติบโต และบรรเทาผลกระทบจากการส่งออกไปตลาดรัสเซียที่หายไป

สำหรับประเด็นด้านการเกษตรที่เนเธอร์แลนด์เริ่มจัดให้มีการหารือในช่วงที่ประเทศดำรงตำแหน่ง ได้แก่ การเปิดอภิปรายเกี่ยวกับทิศทางของนโยบายการเกษตรร่วมสหภาพยุโรป หลังปี 2563 ซึ่งต้องตอบสนองต่อความท้าทายด้านอากาศและความมั่นคงทางอาหารได้ดีขึ้น โดยให้ความสำคัญกับนวัตกรรมด้านการเกษตร การผลิตอย่างยั่งยืน และนโยบายที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การจัดการปัญหาปศุสัตว์ดื้อยาปฏิชีวนะ ซึ่งต้องใช้แนวทางการดูแลสุขภาพสัตว์ที่เป็นหนึ่งเดียว และความร่วมมือระหว่างรัฐมนตรีด้านการเกษตรและสุขภาพจากทุกประเทศสมาชิก การแก้ไขปัญหาความไม่สมดุลระหว่างกฎหมายสิทธิบัตรและสิทธิของนักปรับปรุงพันธุ์พืช ที่เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงแหล่งพันธุกรรม ซึ่งมีความสำคัญต่อการปรับปรุงพันธุ์พืช นอกจากนี้ เนเธอร์แลนด์ยังให้ความสำคัญกับการสนับสนุนการวิจัยด้านการเกษตร โดยเฉพาะการทำเกษตรอย่างชาญฉลาดต่อสิ่งแวดล้อม การส่งเสริมให้นำความรู้ที่ได้จากการวิจัยไปสู่การใช้จริงภายในฟาร์มอย่างรวดเร็วมากขึ้น

ขณะที่ทิศทางของภาคการประมงนั้น เนเธอร์แลนด์มุ่งสนับสนุนการทำประมงอย่างอย่างยืน โดยประเด็นสำคัญที่ต้องการให้มีความคืบหน้า ได้แก่ ข้อตกลงเรื่องแผนการจัดการด้านประมงแบบต่อเนื่องหลายปี เพื่อให้การบริหารจัดการสต็อกปลามีความยั่งยืน การทบทวนกฎระเบียบการเก็บข้อมูล มาตรการทางด้านเทคนิค กฎระเบียบการอนุญาตการทำประมง ระเบียบการจับปลาน้ำลึก การขยายข้อบังคับให้ชาวประมงต้องนำสัตว์น้ำที่จับได้ขึ้นฝั่งทั้งหมด เพื่อลดการสูญเสียทรัพยากรโดยไม่จำเป็น รวมทั้งให้ความสำคัญต่อการเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหารทั้งในประเทศสมาชิกและนอกสหภาพยุโรป ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ จะติดตามความเคลื่อนไหวในตลาดอาหารและสินค้าเกษตร รวมถึงทิศทางภาคการเกษตรและประมงของสหภาพยุโรปต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest