ปภ. ประสานจังหวัดเร่งแก้ไขปัญหาสาธารณภัยเชิงรุกให้ครอบคลุมทุกมิติ

พุธ ๓๐ มีนาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๒๒
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ประสานจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยเร่งแก้ไขปัญหาสาธารณภัย โดยตรวจสอบความเสี่ยงภัยในพื้นที่ จัดทำบัญชีพื้นที่เสี่ยงภัย และวางแผนการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาให้ครอบคลุมทุกมิติ ควบคู่กับการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญเหตุ เครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทันที

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า สภาพอากาศร้อนและแห้งแล้ง และความแปรปรวนของสภาพอากาศ ทำให้หลายพื้นที่ประสบสาธารณภัย โดยเฉพาะภัยธรรมชาติ อาทิ ภัยแล้ง พายุฤดูร้อน ไฟป่า หมอกควัน ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบ รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ห่วงใยความปลอดภัยของประชาชน จึงได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประสานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือป้องกัน แก้ไขปัญหา และให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเชิงรุก โดยตรวจสอบความเสี่ยงภัยในพื้นที่ จัดทำบัญชีพื้นที่เสี่ยงภัย และวางแผนการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาให้ครอบคลุมทุกมิติ ให้ความสำคัญกับการเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ ติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด ประสานแจ้งเตือนประชาชนอย่างรวดเร็วและทันท่วงที ควบคู่กับการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญเหตุ เครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทันที ในส่วนของการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ให้ประสานทุกภาคส่วน ทั้งภาคครัวเรือน ภาคเกษตรกรรม ภาคอุตสาหกรรม วางแผนลดการใช้น้ำให้ได้มากที่สุด สนับสนุนให้มีการใช้น้ำจากแหล่งอื่น อาทิ น้ำบาดาล แทนน้ำผิวดินตามแหล่งน้ำธรรมชาติและอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณจำกัด รวมถึงประสานชลประทานในพื้นที่จัดสรรน้ำให้สอดคล้องกับช่วงน้ำทะเลหนุน เพื่อป้องกันการรุกล้ำของน้ำเค็ม ทำให้แหล่งน้ำดิบสำหรับน้ำประปา และพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ ตลอดจนประสานโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่วางระบบบำบัดน้ำเสียให้ได้มาตรฐานก่อนปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำ เพื่อรักษาระบบนิเวศทางน้ำป้องกันน้ำเน่าเสีย ส่งผลต่อปริมาณน้ำดิบที่จัดสรร เพื่อสนับสนุนการใช้น้ำของภาคส่วนต่างๆ สำหรับการแก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือซึ่งหลายจังหวัดคุณภาพอากาศเริ่มดีขึ้น มีเพียงจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่คุณภาพอากาศยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนค่า PM10 142 AQI 110 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ พร้อมเครื่องจักรกลสาธารณภัยระดมฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศและลดปริมาณหมอกควัน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสาธารณภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ศูนย์ฯ เขต สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด 76 จังหวัด และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสาขา 30 สาขา ใน 16 จังหวัด หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

0-2243-0674 0-2243-2200 www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest