พม.ขอเชิญชวนชาวไทย เล่นน้ำสงกรานต์ตามวิถีประเพณีไทยที่ดีงาม

อังคาร ๑๒ เมษายน ๒๐๑๖ ๑๒:๐๕
วันนี้ (๘ เม.ย. ๕๙) เวลา ๑๓.๐๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ นางเสาวนีย์ โขมพัตร์ โฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันสงกรานต์ ประจำปี ๒๕๕๙ ที่กำลังใกล้มาถึง ถือว่าเป็นโอกาสสำคัญประจำปีในการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ของไทยที่ยึดถือปฏิบัติ มาแต่โบราณ และในช่วงวันสงกรานต์จะเป็นวันแห่งความความรัก ความผูกพัน ความเอื้ออาทร ที่แสดงออกต่อกัน ทั้งต่อครอบครัว ญาติสนิทมิตรสหายเพื่อน ชุมชน และสังคม ซึ่งคนไทยนิยมร่วมกันทำบุญตามพิธีทางศาสนาใช้เป็นโอกาส ในการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ที่ดีงาม และคนไทยส่วนใหญ่ที่เดินทางออกจากถิ่นฐานบ้านเกิดมาทำงานในเมืองหลวงหรือตามจังหวัดต่างๆ จะถือโอกาสสำคัญนี้เพื่อเดินทางกลับบ้านเกิดไปฉลองสงกรานต์กับครอบครัว และรดน้ำขอพรคุณพ่อ คุณแม่ ผู้สูงอายุญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ รวมถึงการพักผ่อนอยู่กับครอบครัวหรือออกไปเล่นน้ำสงกรานต์ด้วยความสนุกสนาน

นางเสาวนีย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่ไทยประจำปี ๒๕๕๙ นี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ขอเชิญชวนทุกท่านฉลองเทศกาลสงกรานต์ตามวิถีประเพณีที่ดีงามของไทย โดยควรจัดพื้นที่ปลอดภัยเฉพาะสำหรับการเล่นน้ำสงกรานต์ ปลอดจากการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขับขี่รถราด้วยความระมัดระวัง งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เล่นน้ำสงกรานต์อย่างสนุกสนานและสร้างสรรค์ โดยเคารพให้เกียรติกัน เคารพในสิทธิทางร่างกายผู้อื่น ไม่ฉวยโอกาสคุกคาม ลวนลาม ล่วงละเมิดทางเพศ รวมทั้งไม่แสดงกิริยาหรือใช้เนื้อตัวร่างกายของตนเองที่แสดงออกในทางลามกอนาจาร และผู้ที่ออกไปเล่นน้ำสงกรานต์ควรระมัดระวังปกป้องตัวเองไม่ให้ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะถูกล่วงละเมิด เช่น แต่งกายให้เรียบร้อย รัดกุม ถึงแม้จะเรื่องสิทธิส่วนบุคคลที่บุคคลอื่นไม่ควรจะละเมิด แต่ควรป้องกันเอาไว้ก่อนเพื่อไม่ให้เป็นการยั่วยุรวมทั้งหลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่ซึ่งมีผู้คนแออัดหนาแน่น และคึกคะนองจากการดื่มของมึนเมา

นางเสาวนีย์ กล่าวต่ออีกว่า ตนขอฝากไปยังพี่น้องคนไทยทุกท่านไม่ว่าเพศใด หากไปเล่นน้ำสงกรานต์แล้วถูกลวนลาม ล่วงละเมิดทางเพศ อย่านิ่งเฉย หรือยอมจบแค่คำขอโทษ เพราะสามารถเอาผิดกับผู้กระทำตามกฎหมายได้ หากถูกกอดจูบ ลูบคลำตามร่างกายหรือของสงวน สามารถเอาผิดได้ ตามมาตรา ๒๗๘ ผู้ใดกระทำอนาจารแก่บุคคลอายุต่ำกว่า ๑๕ ปี โดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยบุคคลนั้นไม่อยู่ในภาวะที่ขัดขืนได้ หรือโดยทำให้บุคคลนั้นเข้าใจผิด ว่าตนเป็นคนอื่น ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน ๑๐ ปี หรือปรับไม่เกิน ๒๐,๐๐๐ บาท (สองหมื่นบาทถ้วน) หรือทั้งจำทั้งปรับและ หากพบเห็นเหตุการณ์การกระทำความรุนแรงสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน ศูนย์ช่วยเหลือสังคม ๑๓๐๐ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง ทั้งนี้ จึงขอความร่วมมือสื่อมวลชนช่วยกันรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และความตระหนักแก่ประชาชนว่า วันสงกรานต์เป็นประเพณีดั้งเดิมของไทยที่ควรอนุรักษ์สิ่งที่ดีงามเอาไว้ เช่น การแสดงถึงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้สูงอายุผู้ใหญ่ การได้มาพบปะรวมญาติที่แสดงให้เห็นถึงความอบอุ่นเข้มแข็งของสถาบันครอบครัวไทย ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีงาม เป็นต้น

"สุดท้ายนี้ ในโอกาสเทศกาลปีใหม่ไทย ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก ช่วยดลบันดาลให้พี่น้องคนไทยมีแต่ความสุข ครอบครัวอบอุ่นเข้มแข็ง มีสุขภาพกายใจที่แข็งแรงสมบูรณ์ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จะยังคงมุ่งมั่นทำงานตามภารกิจอย่างเต็มกำลัง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม พัฒนาสังคมร่วมกันอย่างยั่งยืน" นางเสาวนีย์ กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest