บัญชีกลางจับมือกับ สทบ.ผลักดันโครงการประชารัฐ

จันทร์ ๐๔ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๖:๑๔
กรมบัญชีกลางร่วมมือกับ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) ผลักดันโครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ วงเงิน 35,000 ล้านบาท ให้สามารถดำเนินงานได้อย่างรวดเร็ว โปร่งใส และตรวจสอบได้ สอดคล้องกับความต้องการของหมู่บ้านและชุมชนมือง รวมถึงเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการร่วมมือระหว่างกรมบัญชีกลางกับสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เพื่อพัฒนาศักยภาพกองทุนหมู่บ้านหรือชุมชนให้มีความเข้มแข็ง มีประสิทธิภาพ และคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์การขอรับจัดสรรเงินตามโครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ วงเงิน 35,000 ล้านบาท และมีความพร้อมที่จะได้รับการสนับสนุนเงินจากรัฐบาลในอนาคต เพื่อเป็นการยกระดับกองทุนหมู่บ้านหรือชุมชนเมืองทุกแห่งให้มีมาตรฐานเท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ กรมบัญชีกลางอยู่ระหว่างการจัดทำ VDO ให้ความรู้เกี่ยวกับระบบบัญชีฯ และการตรวจสอบภายใน พร้อมทั้งจะจัดประชุมชี้แจงเกี่ยวกับการจัดทำบัญชี และการตรวจสอบภายใน ให้กับบุคลากรของคลังเขตและคลังจังหวัด ในช่วงประมาณกลางเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อนำไปถ่ายทอดให้กับบุคลากรของ สทบ. ภาคีเครือข่าย และอาสาประชารัฐ ให้มีความรู้ ความเข้าใจในระบบบัญชีฯ และการตรวจสอบภายใน พร้อมทั้งให้คำปรึกษาแนะนำ กำกับดูแล ติดตามประเมินผลการดำเนินงานให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสม โปร่งใส ตรวจสอบได้ เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

นอกจากนี้ จะจัดทำ VDO เกี่ยวกับการติดตาม ประเมินผล เพื่อใช้ในการประเมินความสำเร็จของการดำเนินงานตามโครงการฯ ให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง มีความโปร่งใส ตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่ สร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับหมู่บ้านและชุมชนเมือง โดยกรมบัญชีกลางได้มอบหมายให้คลังจังหวัดลงพื้นที่ เพื่อสำรวจผลการดำเนินงานว่าประชาชนในพื้นที่มีส่วนร่วมในการพัฒนา และโครงการดังกล่าวฯ ตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่หรือไม่

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการงานตามโครงการฯ ในครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญที่เปิดทางไปสู่มิติใหม่ของการกำกับดูแล ส่งเสริมการดำเนินงานของทุนหมุนเวียน เพื่อให้การดำเนินงานของทุนหมุนเวียนเป็นกลไกหลักที่สำคัญที่ตอบสนองความต้องการของรัฐบาลอย่างแท้จริง ส่งผลให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการบริการของภาครัฐได้สะดวกและเท่าเทียม พร้อมขับเคลื่อนอย่างเป็นระบบ สอดคล้องกับการปฏิรูปและแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี ของรัฐบาล และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ทั้งในแง่ของสังคมและเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นโอกาสสำคัญในการวางรากฐานสู่อนาคต และถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่งของกรมบัญชีกลาง

"เมื่อหมู่บ้านหรือชุมชนเมืองมีความเข้มแข็ง มีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ จะช่วยสนับสนุนและส่งเสริมให้ประชาชนมีโอกาสพัฒนาความเป็นอยู่และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ถือเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมศักยภาพในการประกอบอาชีพและความเป็นอยู่ในหมู่บ้านหรือชุมชนเมืองให้ดีขึ้น สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล" นายมนัส กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๒๕ เม.ย. NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest