สภาหอการค้า...รับการร้องเรียนจาก 9 สมาคมด้านปศุสัตว์สัตว์ปีก กับผลกระทบของ “พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อจำหน่ายเนื้อสัตว์”

อังคาร ๒๖ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๔:๑๔
สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้รับข้อร้องเรียนจากสมาคม 9 สมาคมด้านปศุสัตว์สัตว์ปีก ที่เป็นสมาชิกของสภาหอการค้าฯ เกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์ และจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ... ซึ่งได้เข้าสู่การพิจารณาของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. แล้วนั้น

สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เห็นว่า ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อจำหน่ายเนื้อสัตว์ มีเจตนารมณ์เพื่อการยกระดับมาตรฐานอาหารปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภคมุ่งหวังให้มีการลดการใช้โรงฆ่าสัตว์เถื่อน แต่การเก็บค่าอากรและค่าธรรมเนียมจำหน่ายเนื้อสัตว์ดังกล่าว เพราะจะส่งผลให้มีการฆ่าเถื่อนกันมากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียอากร สร้างความกังวลใจให้กับผู้ประกอบการด้านปศุสัตว์สัตว์ปีกเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งจะส่งผลกระทบ ดังนี้

1. กระทบต่อผู้บริโภค ผู้บริโภคทั้งประเทศต้องรับภาระราคาเนื้อสัตว์ปีกที่สูงขึ้นจากการเก็บค่าอากรการฆ่าและค่าธรรมเนียมฯ

2.กระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ หากมีค่าอากรการฆ่าและค่าธรรมเนียมฯ มาซ้ำเติมเพิ่มภาระต้นทุนขึ้นอีก อาจจะส่งผลต่อการขาดทุนและอาจเป็นการทำลายอาชีพการเลี้ยงไก่ เป็ด ของเกษตรกรที่มีอยู่ทั่วประเทศ

3. ลดขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก หากมีการเก็บค่าอากรและค่าธรรมเนียมขึ้นมา ย่อมส่งผลต่ออุตสาหกรรมไก่และเป็ดของไทยอย่างชัดเจน และจะเกิดต้นทุนการผลิตที่สูงกว่าคู่แข่งทันที สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และ 9 สมาคมด้านปศุสัตว์ ขอสนับสนุน พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อจำหน่ายเนื้อสัตว์ เพื่อการส่งเสริมมาตรฐานและยกระดับอุตสาหกรรมปศุสัตว์สัตว์ปีกไทย

ให้ได้มาตรฐานสากลและส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ จึงขอเสนอให้พิจารณายกเลิกในการเก็บค่าอากรการฆ่าและค่าธรรมเนียมการรับรองให้จำหน่ายเนื้อไก่ เป็ด ห่าน ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อจำหน่ายเนื้อสัตว์ฉบับใหม่ และขอให้คงไว้ตามเดิม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest