12 สิงหาสานพระราชปณิธานของแม่ 5,000 กล้าเพิ่มผืนป่าแจ้ซ้อน

อังคาร ๑๖ สิงหาคม ๒๐๑๖ ๐๘:๒๗
"...พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำ ...พระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่าง เก็บน้ำ ฉันจะสร้างป่า..." หนึ่งในพระราชปณิธานของ "สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ" เมื่อ พ.ศ.2525 พระราชปณิธานนี้ทรงลงมือทำด้วยพระองค์เอง เพื่อให้คำว่า "ฉันจะสร้างป่า" เป็นที่ ประจักษ์จริงโดยทรงนำข้าราชการ ทหาร ชาวบ้าน ร่วมกันปลูกต้นไม้หลายสายพันธุ์ และพระราชทาน ชื่อโครงการนี้ว่า "โครงการป่ารักน้ำ" นับจากวันที่พระองค์ทรงตั้งพระราชปณิธาน จนถึงวันนี้เป็น เวลากว่า 34 ปีแล้ว

ในวาระเฉลิมพระชนมพรรษา "เทิดพระคุณแม่" วันที่ 10 สิงหาคม 2559 Flight of the Gibbon เจ้า หน้าที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน และสำนักบริหารพื้นที่ อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง ได้สานต่องานสร้างป่าที่ พระแม่ทรงนำทางไว้ โดยประสานความร่วมมือกับทั้ง ประชาชน นักเรียน และชุมชนใกล้เคียง เพื่อรักษา ฟื้นฟู และเพิ่มจำนวนพื้นที่ป่าไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติ แจ้ซ้อน เป็นเนื้อกว่าที่ 10 ไร่ 3 งาน 17 ตารางวา เพื่อเป็นของขวัญให้พระแม่ของแผ่นดิน โดยกิจกรรม การปลูกป่าครั้งนี้ ได้รวมรวมพันธุ์ไม้กว่า 10 สาย พันธ์ เช่น ต้นพะยุง ต้นมะค่าโมง ต้นยางนา ต้นเสี้ยว ป่า ต้นมะขามป้อม ต้นสะเดา ต้นก่อ ต้นตะเคียน และ ต้นประดู่

และด้วยเป้าหมายที่สำคัญของ Flight of the Gibbon ในการที่จะฟื้นฟูธรรมชาติและสร้างความหลากหลายทาง ระบบนิเวศน์ที่เราได้มุ่งมั่นในการจัดกิจกรรมปลูกป่ามาโดย ตลอด เราตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะปลูกต้นไม้ให้ได้ 1 ล้านต้นใน พื้นที่กิจกรรมของไฟลท์ออฟเดอะกิบบอนทั่วเอเซียตะวันออก เฉียงใต้ภายใน 20 ปีนี้

ทั้งนี้ไฟลท์ ออฟ เดอะ กิบบอน จะยังคงสานต่อความ ตั้งใจในการอนุรักษ์ไว้ซึ่งวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม เพื่อความเป็น เอกลักษณ์และธรรมชาติที่สวยงามของป่าไม้ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest