กำนันชูชาติ สุดยอดเซียนพระ เปิดกรุพระเก่ามูลค่ากว่าพันล้าน

ศุกร์ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๖ ๑๒:๕๙
กำนันชูชาติ มากสัมพันธ์ สุดยอดเซียนพระแถวหน้าวงการพระเครื่องฯ ของเมืองไทย เปิดกรุ พระเก่าแก่ที่สะสมมานานกว่า 60 ปี รวบรวมเป็นหนังสือเล่มแรกในชีวิต "พิพิธภัณฑ์พระกำนันชูชาติ" เพื่อถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของพระเครื่องฯ รุ่นเก่าหายาก ที่มีมูลค่าสูงเป็นหลักพันล้านบาท อยู่ในหนังสือเล่มนี้กว่า 800 องค์ อาทิ พระกริ่งปวเรศ พระกริ่งสมเด็จพระสังฆราชแพ พระกริ่งชินบัญชร พระนางพญา พระเบญจภาคี พระสมเด็จวัดระฆัง รุ่นพิมพ์ต่าง ๆ เพื่อให้คนรุ่นหลังและผู้ที่สนใจได้ศึกษาเรียนรู้ถึงประวัติความเป็นมาอย่างถ่องแท้ถึงคุณค่าอันประเมินมิได้ ให้เกิดการต่อยอด พัฒนา และรักษาความรู้ให้ยังคงมีอยู่สืบต่อไป

กำนันชูชาติ กล่าวว่า "ในการทำหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา ผมอยากถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์จากที่ได้ศึกษาและสะสมพระเครื่องฯ มามากกว่า 60 ปี ซึ่งต่อยอดมาจากที่ผมได้เปิด พิพิธภัณฑ์พระกำนันชูชาติ เมื่อ 10 ปีที่แล้ว เพื่อเป็นแหล่งความรู้ให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาหาความรู้ โดยรวบรวมพระยอดนิยมไว้มากมายกว่า 3 พันองค์ และอยากให้มีคนสานต่อความรู้จากที่ผมศึกษาค้นคว้ามานาน จึงได้รวบรวมพระเครื่องฯ ในกรุของผม ที่เป็นพระดัง พระหายาก ซึ่งเก็บรักษาไว้อย่างดี และทุกองค์ยังไม่เคยถูกตีพิมพ์ลงในหนังสือพระเครื่องฯ เล่มไหนมาก่อน อาทิ พระกริ่งพระปทุม (ตั๊กแตน) เป็นประติมากรรมที่กษัตริย์ขอมได้สร้างไว้ เนื่องจากเป็นเนื้อทองคำ คาดว่าพระเจ้าชัยวรมัน หรือพระเจ้าปทุมสุริยวงศ์ ได้กำเนิดไว้ประมาณพุทธศตวรรษที่ 17 และยังไม่เคยพบเป็นองค์ที่สองเลย, พระคันธารราฐ ประติมากรรมรูปเคารพที่เกิดขึ้นครั้งแรก เรียกว่า ศิลปะแบบคันธารราฐ ศิลปะปรากฏคล้ายมนุษย์ โดยศิลปะของกรีกเป็นผู้ให้กำเนิดราวพุทธศตวรรษที่ 6 – 10, พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ กรอบกระจก เกศะทะลุซุ้ม สวยทั้งเนื้อ ผิวพรรณ พิมพ์ทรงคมชัดลึก สภาพเดิมเกือบ 100% โดยเฉพาะพระพักตร์และเส้นซุ้มมีขนาดใหญ่ชัดเจนมาก เป็นต้น ส่วนเนื้อหาด้านในบอกเล่าถึงประวัติของพระเครื่องฯ และยังแนะวิธีการสังเกตพระเนื้อแท้ของแต่ละองค์ด้วย ซึ่งหนังสือเล่มนี้

เปรียบเสมือนเป็นตำราพระเครื่องฯ แห่งสยามประเทศที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานนับพันปี และยังเป็นโบราณวัตถุที่ยังคงเหลือไว้ให้ได้ศึกษาถึงความเจริญรุ่งเรืองในอดีต ทั้งทางด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ซึ่งมีคุณค่าทางจิตใจอย่างยิ่งสำหรับชาวไทยพุทธ ที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ และเป็นมรดกให้แก่อนุชนรุ่นหลังได้สืบทอดไปยังนักสะสมพระเครื่องคนรุ่นใหม่ได้ศึกษา เรียนรู้ประวัติความเป็นมาอย่างถ่องแท้ ถึงคุณค่าอันประเมินมิได้ และให้ยังคงมีอยู่สืบต่อไป"

หนังสือ พิพิธภัณฑ์พระกำนันชูชาติ เป็นหนังสือขนาด 8 หน้ายก ปกกระดาษอาร์ตมัน 130 แกรม เคลือบด้านสปอตเงาเฉพาะจุด เพื่อความสวยงาม อัดปกแข็งเข้าเล่มเย็บกี่ เนื้อในเป็นกระดาษอาร์ตมันเคลือบด้าน 130 แกรม สี่สีทั้งเล่ม จำนวน 224 หน้า (ไม่รวมปก) ตีพิมพ์ครั้งแรกจำนวน 3,000 เล่ม ภายในเล่มประกอบด้วยภาพพระเครื่องฯ จำนวนกว่า 800 องค์ ในภาพพระพุทธศิลป์รูปแบบต่างๆ

ท่านที่สนใจหนังสือพิพิธภัณฑ์พระกำนันชูชาติไว้ครอบครอง จำหน่ายในราคา 2,000บาท สามารถหาซื้อได้ที่ร้านหนังสือชั้นนำ อาทิ ร้านหนังสือซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ หรือโทรสั่งซื้อได้ที่ ฝ่ายการตลาด บริษัท สำนักพิมพ์แสงแดด จำกัด โทร. 02 – 934 -4414 ต่อ 102 – 110

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest