“กาฐมาณฑุ - เฉิงตู” ลงนามเป็นเมืองพี่เมืองน้อง มุ่งพัฒนาความร่วมมือทุกด้านระหว่างกัน

อังคาร ๒๗ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๑:๓๑
กาฐมาณฑุ เมืองหลวงของประเทศเนปาล และเมืองเฉิงตูของจีน จับมือเป็นเมืองพี่เมืองน้องกันอย่างเป็นทางการ โดยมีนายรูดรา ซิงห์ ตามัง ผู้ว่าราชการกรุงกาฐมาณฑุ และ นายถัง เหลียงจือ เลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเมืองเฉิงตู ลงนามร่วมกัน เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและมิตรภาพระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ รวมถึงพัฒนาความร่วมมืออันเป็นมิตรระหว่างสองเมืองนี้ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นายรูดรา ซิงห์ ตามัง ผู้ว่าราชการกรุงกาฐมาณฑุ กล่าวภายหลังการลงนามข้อตกลงว่า "แนวคิดการพัฒนาความสัมพันธ์ในลักษณะเมืองพี่เมืองน้องนี้เป็นอีกก้าวหนึ่งของการยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างประชาชนของเมืองกาฐมาณฑุและเฉิงตู โดยทั้งสองเมืองนี้จะส่งเสริมซึ่งกันและกันในด้านต่าง ๆ อาทิ การส่งเสริมการท่องเที่ยว การพัฒนาศักยภาพ โครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงสารสนเทศและการสื่อสารที่สอดคล้องตามความต้องการ"

นายตามังแสดงความหวังว่า ความสัมพันธ์ครั้งใหม่นี้จะช่วยปูทางไปสู่ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและโครงการพัฒนาต่าง ๆ

ทั้งนี้ กาฐมาณฑุและเฉิงตูต่างเห็นพ้องที่จะเดินหน้าร่วมกันในแง่มุมต่าง ๆ บนพื้นฐานของความเสมอภาคและผลประโยชน์ร่วมกัน โดยมุ่งเน้นด้านการค้า วัฒนธรรม การท่องเที่ยว การศึกษา เกษตรกรรม การดูแลสุขภาพ การวางผังเมือง และการจัดการวิกฤติการณ์

ทั้งสองเมืองยังได้ตกลงที่จะส่งเสริมการเยือนของเจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมถึงสนับสนุนและอำนวยความสะดวกด้านการสื่อสารระหว่างกันด้วย

นายถัง เหลียงจือ เลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเมืองเฉิงตู กล่าวว่า "เฉิงตูเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจที่มีความเพียบพร้อมในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่รุดหน้า ในขณะที่กาฐมาณฑุเป็นศูนย์รวมด้านการเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม เราจึงหวังว่าจะมีโครงการสำคัญ ๆ รวมถึงความร่วมมือทางเศรษฐกิจตามมาในอนาคตอันใกล้นี้"

นายเหลียงจือยังได้ปรารภถึงความสนใจที่ตรงกันในหลาย ๆ ด้านของทั้งสองเมืองด้วย ไม่ว่าจะเป็นการบำบัดแหล่งน้ำ พลังงาน การเงิน และการบริหารจัดการเมือง

กาฐมาณฑุและเฉิงตูจะสนับสนุนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า รวมทั้งจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการเติบโตด้านเศรษฐกิจของกันและกันด้วย

อนึ่ง สถิติจากศุลกากรระบุว่า นับตั้งแต่เดือนม.ค.-ต.ค. 2559 มูลค่าการนำเข้า-ส่งออกโดยรวมระหว่างเฉิงตูและเนปาลแตะ 5.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยที่การส่งออกมีมูลค่า 4.86 ล้านดอลลาร์ และการนำเข้ามีมูลค่า 930,000 ดอลลาร์

ดร. ราเจช คาซี เชรษฐา ประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมเนปาล-จีน เผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า "เฉิงตูเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยโอกาสทางธุรกิจมากมาย เนเปาลเองยังคงขาดดุลการค้าอยู่ค่อนข้างมากเนื่องจากพึ่งพาการนำเข้าเป็นหลัก เราจึงต้องหันมาให้ความสนใจกับการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวที่ไม่เพียงแต่จะเอื้อประโยชน์ต่อกาฐมาณฑุฝ่ายเดียวเท่านั้น แต่เป็นผลประโยชน์ที่ได้ร่วมกันทั้งสองฝ่าย"

สำหรับสินค้าที่เมืองเฉิงตูส่งออกไปยังเนปาลนั้น ได้แก่ สิ่งทอ เสื้อผ้า ผ้าไหม ลวดหุ้มฉนวน สายเคเบิล และยาแผนปัจจุบัน ขณะที่สินค้านำเข้าประกอบด้วยหนังสัตว์ เครื่องหนัง โลหะพื้นฐานชนิดต่าง ๆ งานขึ้นรูปโลหะ เฟอร์นิเจอร์ และเครื่องแต่งกาย

นอกจากนี้ ทั้งสองเมืองจะร่วมมือกันสนับสนุนการท่องเที่ยว โดยขณะนี้มีเที่ยวบินตรงของสายการบินแอร์ไชน่า และเสฉวนแอร์ไลน์ ให้บริการระหว่างเฉิงตูและกาฐมาณฑุ จำนวน 12 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

นิราจัน ทิวารี ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวของเนปาล เจ้าของบริษัท Nimi Travels and Tours เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า "มีนักท่องเที่ยวจากมณฑลเสฉวน โดยเฉพาะเมืองเฉิงตู เดินทางมาเนปาลเป็นจำนวนมาก เราจึงหวังว่าความร่วมมือกันในครั้งนี้จะยิ่งดึงดูดให้ชาวจีนเข้ามาเที่ยวเนปาลมากขึ้น"

เนปาลสามารถเรียนรู้เทคนิคการบริหารจัดการเมืองจากเฉิงตู ในขณะที่เฉิงตูก็สามารถเรียนรู้วิธีการต้อนรับนักท่องเที่ยวจากเนปาลได้ เพราะประเทศของเรามีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากเดินทางมาเยือนทุกปี

"นี่ยังเป็นโอกาสที่เอื้อให้เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมและวิถีชีวิตของกันและกันอีกด้วย" เขากล่าวทิ้งท้าย

ที่มา: Gochengdu

AsiaNet 66989

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest