ปภ.แนะผู้ขับขี่ไม่ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ...ลดเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน

พฤหัส ๒๙ ธันวาคม ๒๐๑๖ ๑๕:๒๗
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือนการใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ทำให้ผู้ขับขี่มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าช้ากว่าปกติ 0.5 วินาที จึงเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน พร้อมแนะผู้ขับขี่หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์ในขณะขับรถ หากจำเป็นควรใช้อุปกรณ์เสริม ในการสนทนาทางโทรศัพท์ เช่น แฮนด์ฟรี บลูทูธ หรือเปิดใช้ลำโพง เป็นต้น กรณีที่ไม่มีอุปกรณ์เสริมในการสนทนาทางโทรศัพท์ ควรจอดรถคุยโทรศัพท์ในบริเวณที่ปลอดภัย ตั้งข้อมูลจุดหมายการเดินทางของระบบนำทางอัจฉริยะ (GPS) ก่อนขับรถ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า การใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ทำให้ผู้ขับขี่มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าช้ากว่าปกติ 0.5 วินาที แม้จะใช้อุปกรณ์เสริมก็ส่งผลต่อสมาธิในการขับรถ ไม่สามารถจดจำรายละเอียดเส้นทาง ป้ายจราจร และป้ายบอกทางได้ จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะผู้ขับขี่ลดความเสี่ยง ต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนจากการใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ดังนี้ หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์ในขณะขับรถ แม้จะจอดรถ ติดสัญญาณไฟหรือการจราจรติดขัด เพราะจะเหลือมือจับพวงมาลัยเพียงข้างเดียว และต้องละสายตาจากเส้นทาง จึงส่งผลต่อประสิทธิภาพในการขับรถ หากจำเป็นควรใช้อุปกรณ์เสริมในการสนทนาทางโทรศัพท์ เช่น แฮนด์ฟรี บลูทูธ หรือเปิดใช้ลำโพง เป็นต้น แต่ไม่ควรคุยโทรศัพท์เป็นเวลานาน เพราะส่งผลต่อสมาธิในการขับรถ กรณีไม่มีอุปกรณ์เสริมในการสนทนาทางโทรศัพท์ ควรให้เพื่อนที่ร่วมทางไปด้วยรับโทรศัพท์แทน หรือจอดรถคุยโทรศัพท์ในบริเวณที่ปลอดภัย ตั้งข้อมูลจุดหมายการเดินทางของระบบนำทางอัจฉริยะ (GPS) ก่อนขับรถ เพื่อป้องกันการละสายตาจากเส้นทาง ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ทั้งนี้ ผู้ขับขี่ไม่ควรคุยโทรศัพท์ขณะขับรถ เมื่อเริ่มสนทนาควรแจ้งให้คู่สนทนาทราบว่ากำลังขับรถ หลีกเลี่ยงบทสนทนาที่ทำให้อารมณ์เสีย โศกเศร้า หรือหงุดหงิด รวมถึงเรื่องที่ต้องวิเคราะห์หรือตัดสินใจ เพราะส่งผลต่อสมาธิในการขับรถ จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest