ปภ.ปล่อยขบวนเครื่องจักรกล ยานพาหนะซึ่งปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้กลับต้นสังกัด

ศุกร์ ๐๓ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๐:๒๙
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จัดพิธีปล่อยขบวนเครื่องมืออุปกรณ์และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย ซึ่งปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้กลับต้นสังกัดในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง ตามมาตรฐานแผนการส่งกลับ ทั้งนี้ ปภ. ยังคงติดตามและสนับสนุนการปฏิบัติงานของจังหวัด อย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน รวมถึงการฟื้นฟูพื้นที่เสียหายให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์รวม 12 จังหวัด ในช่วงที่ผ่านมา ได้สร้างความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมาก รัฐบาล โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชนที่ประสบอุทกภัย จึงมีบัญชาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการ ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในทุกมิติอย่างรวดเร็วและทั่วถึง เพื่อให้ผู้ประสบภัยทุกครัวเรือนได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด กรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะศูนย์ประสานการปฏิบัติ ภายใต้กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) ได้ระดมทรัพยากร เครื่องมืออุปกรณ์ เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย และกำลังพลจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ศูนย์ฯ เขต จำนวน 1,117 รายการ และกำลังพล 886 คน สนับสนุนการปฏิบัติการเผชิญเหตุและกู้วิกฤตอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ทั้งการค้นหา เคลื่อนย้าย และอพยพผู้ประสบภัย สัตว์เลี้ยง การระบายน้ำท่วมขัง การขนย้ายสิ่งของ การแจกจ่ายถุงยังชีพ รวมถึงจัดส่งชุดสนับสนุน การจัดการเหตุการณ์ (IMAT) จำนวน 15 นาย เข้าปฏิบัติการในส่วนอำนวยการ ณ กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (ส่วนหน้า) จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อรองรับการปฏิบัติตามข้อสั่งการของรัฐบาลและ บกปภ.ช. ส่วนกลาง จนสถานการณ์อุทกภัย คลี่คลายแล้วทุกจังหวัด ประชาชนสามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติ ซึ่งปัจจุบัน บกปภ.ช. ส่วนกลาง ได้ประกาศลดระดับการจัดการสาธารณภัย จากระดับ 3 เป็นระดับ 2 โดยส่งมอบภารกิจให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัด เป็นผู้บัญชาการในพื้นที่ ดังนั้น เพื่อให้การส่งกลับเครื่องจักรกลเป็นไปตามแผนและมาตรฐานที่กำหนด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้จัดพิธีปล่อยขบวนเครื่องมืออุปกรณ์และเครื่องจักรกลสาธารณภัยในวันที่ 1 มีนาคม 2560 ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 11 สุราษฎร์ธานี รวมทรัพยากร 26 รายการ จำนวน 364 ชิ้น รถเคลื่อนย้าย 73 คัน กำลังพล 129 ราย และชุดสนับสนุนการจัดการเหตุการณ์ (IMAT) จำนวน 15 ราย ซึ่งปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้กลับต้นสังกัดในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ ในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยอย่างเต็มกำลัง แม้ว่าสถานการณ์อุทกภัยจะคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ปภ. ยังคงทำหน้าที่ติดตามและสนับสนุนการปฏิบัติงานของจังหวัดอย่างต่อเนื่อง เพื่อประสานการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการจังหวัดและสนับสนุนการแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน รวมถึงการฟื้นฟูสิ่งสาธารณประโยชน์ เส้นทางคมนาคม และระบบนิเวศน์ให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

นายฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนแก้ไขปัญหาอุทกภัยอย่างยั่งยืน โดยจัดทำผังน้ำแสดงทิศทางการไหลของน้ำ เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งและวางระบบการระบายน้ำแก้ไขปัญหาอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ตามกรอบแนวทาง 3 ด้านหลัก ได้แก่ ปรับปรุงแหล่งน้ำเดิมตามธรรมชาติ แก้ไขปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำ และจัดทำระบบระบายน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของน้ำ พร้อมใช้ผังเมืองเป็นเครื่องมือสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านน้ำ รวมถึงบังคับใช้พระราชบัญญัติผังเมือง พ.ศ.2518 และพระราชบัญญัติควบคุมอาคารและที่แก้ไขเพิ่มเติมอย่างเคร่งครัด ตลอดจน ให้ความสำคัญกับการดำเนินโครงการที่นำแนวพระราชดำริด้านการจัดการน้ำของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มาเป็นกรอบแนวทางในการแก้ไขปัญหาน้ำทั้งระบบ ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยพ้นวิกฤตภัยแล้งและอุทกภัยอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest