กยท. จับมือ สพร. ลงนาม MOU สร้างศูนย์การเรียนรู้แสดงสินค้ายางพาราครบวงจร โชว์นวัตกรรม และสินค้าแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางพารา

จันทร์ ๒๗ มีนาคม ๒๐๑๗ ๑๑:๐๙
การยางแห่งประเทศไทย และสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) โดยสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้แสดงสินค้าด้านยางพาราแบบครบวงจร เพื่อเป็นศูนย์กลางความรู้เรื่องยางพารา นวัตกรรมการแปรรูป การแสดงสินค้า และการแลกเปลี่ยนกันด้านธุรกิจของยางพารา

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทยด้านอุตสาหกรรมยางและการผลิตยาง กล่าวว่าการยางแห่งประเทศไทยจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้แสดงสินค้าด้านยางพาราแบบครบวงจร เพื่อให้เป็นพื้นที่ที่สามารถสร้างการรับรู้ให้กับผู้เข้ามาชมในรูปแบบเสมือนจริง พร้อมทั้งเป็นศูนย์กลางในการให้ความรู้เรื่องยางพาราตั้งแต่ต้นทางสู่ปลายทาง เข้าใจถึงความเป็นมาของยางพาราจากอดีตจนถึงปัจจุบัน และรับทราบถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากยางพารา ตั้งแต่น้ำยาง ผ่านกระบวนการแปรรูปไปจนถึงการโค่นเป็นไม้ยางพารา โดยผู้เข้าชมสามารถสัมผัสนวัตกรรมการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยางต่างๆ ซึ่งจะเห็นว่า ยางพารามีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับชีวิตประจำวันของมนุษย์เราทุกคน และที่สำคัญ สามารถนำไปต่อยอดเป็นการทำธุรกิจแปรรูปผลิตภัณฑ์ยางพาราต่อไปได้ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ล้วนมาจากผลผลิตสำคัญจากผลงานวิจัยการแปรรูปของ กยท. ตัวอย่างเช่น ผลิตภัณฑ์จากโครงการยางประชารัฐ ไม่ว่าจะเป็นยางล้อประชารัฐ ยางปูพื้นสนามกีฬา ผลิตภัณฑ์ยางพาราเพื่อสุขภาพ ยางปูทางผ่านเสมอระดับทางรถไฟ หรือแม้แต่ หมอนยางพารา ทุกวันนี้ สถาบันเกษตรกรหลายแห่ง สามารถนำไปดำเนินธุรกิจ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและชุมชน ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะจัดแสดงในศูนย์การเรียนรู้ด้วย อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ กยท. จะมีผลงานการแปรรูปเพื่อธุรกิจชัดเจนมากขึ้นเพื่อเป็นการกระตุ้นการใช้ยางในประเทศให้เพิ่มสูงขึ้น

นายณกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์การเรียนรู้แสดงสินค้าแห่งนี้ จะเป็นที่ให้ความรู้ต้นแบบหรือแลกเปลี่ยนกันทางด้านธุรกิจด้วย ซึ่งจะเป็นพื้นที่จัดแสดงผลงานการผลิต และออกแบบผลิตภัณฑ์แปรรูปยางพาราจาก กยท. เพื่อให้ผู้ที่สนใจในผลิตภัณฑ์สามารถรับชม และเลือกซื้อได้ในคราวเดียวกัน

"ศูนย์การเรียนรู้แสดงสินค้าด้านยางพาราแบบครบวงจรนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือของการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) และสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) ถือเป็นการนำความรู้และนวัตกรรมเรื่องยางพาราของ กยท. สู่รูปแบบศูนย์การเรียนรู้แสดงสินค้าด้านยางพาราแบบครบวงจร ภายใต้กรอบแนวคิด "Play & Learn" โดยได้รับการสนับสนุน และนำองค์ความรู้ด้านการจัดการเนื้อหาและออกแบบการจัดแสดงนิทรรศการและระบบบริหารจัดการศูนย์การเรียนรู้ฯ มาพัฒนาพื้นที่จัดแสดงสินค้าของ กยท. ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินงานประมาณ 18 เดือน จะสามารถเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้ารับชมศูนย์การเรียนรู้แสดงสินค้าฯ ได้"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest