กรมส่งเสริมการเกษตร จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการบริหารจัดการการผลิตไม้ผล

พฤหัส ๑๔ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๐๘:๕๗
กรมส่งเสริมการเกษตร จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการบริหารจัดการการผลิตไม้ผล แก่เจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อวางแผนการบริหารจัดการให้ทันต่อการพัฒนาของภาคเกษตร โดยเฉพาะเกษตรกรที่ผลิตไม้ผล ให้สอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 ระหว่างวันที่ 12 - 15 ธันวาคม 2560 ณ โรงแรม เดอะวินเทจ โฮเทล เขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

นางวิลาวัลย์ วงษ์เกษม ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตร เป็นหน่วยงานหลักในการประสานข้อมูลของผลไม้ จึงกำหนดให้มีการสัมมนาเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการบริหารจัดการการผลิตไม้ผล เพื่อเตรียมความพร้อมต่อการทำงานล่วงหน้าสำหรับนักวิชาการไม้ผลให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น ซึ่งขณะนี้เป็นฤดูกาลพักต้นของไม้ผลที่พร้อมจะเข้าสู่ฤดูกาลผลิตใหม่ จำเป็นที่นักวิชาการไม้ผลต้องมีการวางแผนการบริหารจัดการให้ทันต่อฤดูกาลผลิตและการพัฒนาของภาคเกษตร ให้สอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 แต่ยังคงไว้ในหลักการเรื่องการจัดสมดุลยอุปสงค์ อุปทาน การใช้ข้อมูลประมาณการผลผลิต การตลาด เพื่อบริหารจัดการผลผลิตส่วนเกิน พร้อมกับการพัฒนาคุณภาพ มาตรฐาน เพิ่มมูลค่าสินค้า และใช้กลไกการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ในการบริหารจัดการสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตไม้ผล

ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินการพัฒนาและบริหารจัดการไม้ผลมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรทำหน้าที่เป็นเลขานุการ ของคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit board)ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ พ.ศ. 2550 และมีนักวิชาการไม้ผลเป็นฟันเฟืองการทำงานที่สำคัญ เนื่องจากผลไม้เป็นสินค้าเกษตรที่มีความอ่อนไหวสูงทั้งด้านการผลิต อายุการเก็บรักษาสั้นและเน่าเสียง่าย ต้องอาศัยสภาพภูมิอากาศเป็นปัจจัยหลักที่กำหนดการเจริญเติบโตทางด้านการตลาด ซึ่งต้องแข่งขันกับเวลาในการเร่งกระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต จึงเห็นได้ว่าการทำงานของนักวิชาการในพื้นที่ต้องแข่งขันกับเวลา จึงจำเป็นต้องมีการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (IT) เพื่อใช้ในการพยากรณ์ผลผลิตประจำปีให้เกิดความรวดเร็ว แม่นยำ เชื่อถือได้ มีเอกภาพ เป็นประโยชน์ต่อการวางแผนบริหารจัดการไม้ผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถแก้ไขปัญหา ทั้งด้านราคาและการระบายผลผลิตให้กับเกษตรกรได้ในระยะยาว และพร้อมที่จะสนับสนุนการทำงานของคณะอนุกรรมการย่อยอีก 6 คณะ ที่อยู่ภายใต้ Fruit board ซึ่งกำกับดูแลแก้ไขปัญหาผลไม้ทั้งที่เป็นกลุ่มเศรษฐกิจหลักและกลุ่มเศรษฐกิจรอง ให้ครอบคลุมตามแหล่งผลิตที่สำคัญทั้งระบบ

ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและจัดการสินค้าเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานสัมมนาครั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรมุ่งหวังให้นักวิชาการไม้ผลได้เพิ่มศักยภาพ และองค์ความรู้การผลิตไม้ผล อันจะก่อให้เกิดการการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการบริหารจัดการการผลิตไม้ผลและจัดทำแนวทางการบริหารจัดการไม้ผล ปี 2561 ซึ่งจะเป็นการพัฒนาและถ่ายทอดความรู้ส่งต่อไปยังเกษตรกร เพื่อร่วมกันพัฒนาคุณภาพสินค้าไม้ผลต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest