การประชุม China-ASEAN Mayors' Forum 2018 เปิดฉากที่นครหนานหนิง มุ่งส่งเสริมความร่วมมือระดับเมืองระหว่างจีน-อาเซียน

อังคาร ๑๑ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๔:๑๕
สถานีวิทยุ gx.cri.cn ของทางการจีนรายงานว่า การประชุม China-ASEAN Mayors' Forum 2018 ได้เปิดฉากขึ้นที่นครหนานหนิง เมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา โดยตัวแทนจากเมืองต่างๆในจีนและอาเซียนราว 300 คน ได้มาร่วมหารือเกี่ยวกับความร่วมมือระดับเมืองระหว่างจีนกับประเทศอาเซียน งานนี้จัดขึ้นโดยสมาคมนายกเทศมนตรีจีน การเคหะและการพัฒนาเขตเมือง-ชนบทแห่งเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง และเทศบาลนครหนานหนิง ในหัวข้อ "ร่วมสร้างเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 และสร้างสรรค์นวัตกรรมภายใต้ความร่วมมือระดับเมืองระหว่างจีนกับประเทศต่างๆในอาเซียน"

การประชุมครั้งนี้ให้ความสนใจ 4 หัวข้อหลัก ได้แก่ การสร้างเมืองและบริการทางการเงิน การพัฒนาเมืองและนวัตกรรมเทคโนโลยี การเชื่อมเมืองและความร่วมมือในอุตสาหกรรมการขนส่ง-โลจิสติกส์ และนวัตกรรมความร่วมมือระดับเมืองระหว่างประเทศ โดยผู้เข้าร่วมงานได้แลกเปลี่ยนกันในหลายช่องทาง หลายระดับ และหลายด้าน ในหัวข้อต่างๆ อาทิ การสื่อสารด้านนโยบาย การเชื่อมโยงสิ่งอำนวยความสะดวก การค้าแบบไร้การกีดกัน การรวมกลุ่มทางการเงิน รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนในเมืองต่างๆของจีนกับอาเซียน นอกจากนั้นยังมีการเสนอแนะวิธีการสร้างชุมชนที่มีความใกล้ชิดกันมากขึ้นและมีอนาคตร่วมกันระหว่างจีนกับอาเซียน

ภายในงาน คุณเฉิน อู๋ ผู้บริหารเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายพยายามยกระดับนวัตกรรมความร่วมมือระหว่างเมือง ร่วมกันสร้างเมืองดิจิทัลตามเส้นทางสายไหม ผลักดันการสร้างความร่วมมือระดับเมืองระหว่างจีนกับอาเซียน ตลอดจนสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีนกับอาเซียน

การประชุมระดับสูงครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของมหกรรม China-ASEAN Expo (CAEXPO) โดยได้มีการยื่นเรื่องให้กระทรวงพาณิชย์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและรัฐบาลเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงอนุมัติการจัดงานทุกปี

การประชุมนี้เน้นที่บทบาทของกว่างซีจ้วงในโครงการ Belt and Road โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างเวทีส่งเสริมการแลกเปลี่ยน ความร่วมมือ และการพัฒนาระหว่างบรรดาผู้บริหารเมืองต่างๆในจีนและอาเซียน เพื่อสนับสนุนโครงการ Belt and Road รวมถึงการมีส่วนร่วมของเมืองต่างๆในจีนและอาเซียนในการสร้างเส้นทางสายไหม

นับตั้งแต่ที่มีการจัดงานครั้งแรกในปี 2015 การประชุมนี้ก็ประสบความสำเร็จมาแล้วสามครั้ง โดยผู้เข้าร่วมการประชุมมาจาก 100 เมืองจากกว่า 20 มณฑล เขต และเขตปกครองตนเองในจีน รวมถึงกว่า 100 เมืองจาก 9 ประเทศอาเซียน งานนี้มีอิทธิพลมากขึ้นทุกปี นอกจากนั้นยังเริ่มมีบทบาทในด้านการเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม รวมถึงด้านอื่นๆ และได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวาง

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20180910/2232547-1

คำบรรยายภาพ - เมื่อวันที่ 8 กันยายน การประชุม China-ASEAN Mayors' Forum ได้จัดขึ้นที่นครหนานหนิง โดยคุณเฉิน อู๋ ผู้บริหารเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ได้กล่าวสุนทรพจน์ในงาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest