สมาคมวิทยาศาสตร์สัตว์ปีกโลกฯ ย้ำไก่ไทยไม่มีฮอร์โมน

ศุกร์ ๑๑ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๐๑
น.สพ.ศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ นายกสมาคมวิทยาศาสตร์สัตว์ปีกโลก สาขาประเทศไทย กล่าวในงานประชุมใหญ่สามัญสมาคมวิทยาศาสตร์สัตว์ปีกโลก สาขาประเทศไทย ประจำปี 2562 ว่า ประเทศไทยเป็นประเทศผู้ผลิตสัตว์ปีก อย่างไก่ ทั้งเพื่อการส่งออกและบริโภคในประเทศ รวมถึงการผลิตไข่ไก่ ซึ่งเป็นอาหารโปรตีนที่มีราคาถูก แต่มีคุณภาพสูงมาก อยากให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจในกระบวนการผลิตสัตว์ปีกของประเทศไทยว่า ไทยสามารถก้าวสู่การเป็นประเทศผู้นำการผลิตของโลกได้ สะท้อนให้เห็นว่าการผลิตของไทยได้มาตรฐาน และมีความปลอดภัย โดยเฉพาะเรื่องฮอร์โมน ยืนยันได้ว่าขณะนี้ไม่มีการใช้ และกฎหมายที่กรมปศุสัตว์ดูแลอยู่ก็ห้ามไม่ให้มีการใช้ฮอร์โมนในการเลี้ยงสัตว์เช่นกัน แต่จะให้ความสำคัญกับการปรับปรุงพันธุ์ การดูแลสุขภาพไก่ให้มีสุขภาพของทางเดินอาหารที่ดี สามารถดูดซึมอาหารไปใช้ประโยชน์ต่อร่างกายของไก่ได้ดี ทำให้ได้ไก่ที่มีคุณภาพและปลอดภัยต่อการบริโภค

นายกสมาคมวิทยาศาสตร์สัตว์ปีกโลกฯ กล่าวว่า ปัจจุบันสังคมให้ความสนใจทั้งเรื่องเทคโนโลยีด้านอาหาร และอาหารปลอดภัย ขณะที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ประกอบการจำเป็นต้องก้าวตามให้ทัน โดยในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสมาคมฯ จึงสอดแทรกข้อมูลทางวิชาการ ความรู้ด้านเทคโนโลยีต่างๆในระดับโลก ที่ได้จากการร่วมประชุมระดับนานาชาติ ซึ่งในปีนี้สมาคมฯ จัดสัมมนาทางวิชาการภายใต้หัวข้อ "เทคโนโลยีดิจิทัลในการเลี้ยงไก่" พร้อมสรุปข้อมูลงานวิจัยจากการประชุมนานาชาติที่โปแลนด์และสหรัฐอเมริกา ปี 2562 มาเผยแพร่พร้อมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ จากทั่วโลกที่จะเป็นประโยชน์ต่อวงการสัตว์ปีก เพื่อร่วมพัฒนาอาหารคุณภาพ ปลอดสาร ปลอดภัย แก่ผู้บริโภค โดยในงานนี้ยังเป็นเวทีนำเสนองานวิจัยของนิสิตและนักศึกษาไทยด้วย

ประเทศไทยเป็น 1 ใน 80 ประเทศที่เป็นสมาชิกสมาคมวิทยาศาสตร์สัตว์ปีกโลก โดยประเทศไทยส่งออกเนื้อไก่และผลิตภัณฑ์เป็นอันดับต้นๆ ของโลก จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการติดตามวิทยาการด้านวิทยาศาสตร์อย่างใกล้ชิด ด้วยงานศึกษาวิจัยที่หลายประเทศร่วมมือกันทำให้เกิดเป็นประโยชน์อย่างมากต่ออุตสาหกรรมสัตว์ปีก สามารถนำมาพัฒนากระบวนการการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถลดต้นทุน และได้ผลิตภัณฑ์อาหารจากสัตว์ปีกที่ปลอดภัย ไม่มีการใช้ฮอร์โมนและยาปฏิชีวนะ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest