เขตเหวินเจียง นครเฉิงตู ขึ้นแท่นเมืองน่าอยู่ ด้วยสิ่งแวดล้อมที่เป็นมิตร เศรษฐกิจเติบโตก้าวกระโดด

ศุกร์ ๐๖ ธันวาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๕๓
เขตเหวินเจียงของนครเฉิงตู ในมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน ได้รับรางวัล "เมืองสวยงามและน่าอยู่ที่สุด" ในงานประชุม China Happy City Forum ประจำปี 2562 ซึ่งจัดขึ้นที่นครกว่างโจว เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

เขตเหวินเจียงมีพื้นที่ 277 ตารางกิโลเมตร และเป็นที่ตั้งของอาณาจักรหยูฟูโบราณเมื่อกว่า 4,000 ปีที่แล้ว

เขตเหวินเจียงได้บูรณาการการแพทย์ วิทยาศาสตร์การแพทย์ และการดูแลรักษาทางการแพทย์ เพื่อสร้างอุตสาหกรรมสุขภาพแบบครบวงจร และได้ริเริ่มนโยบายอุตสาหกรรมระดับแนวหน้าของประเทศเพื่อสร้างเขตปฏิรูปร่วมกันในชื่อเขตการค้าเสรีนำร่องจีน (เสฉวน)

ปัจจุบัน เขตเหวินเจียงมีบริษัทชีวการแพทย์และสถาบันวิจัยการแพทย์ชั้นนำเปิดดำเนินการมากกว่า 300 แห่ง เช่น บริษัท WuXi AppTech และ Sichuan Kelun Pharmaceutical ขณะที่บริษัทประกันอย่าง China Life และ Taikang ได้ลงทุนในเขตเหวินเจียงเช่นกัน

เขตเหวินเจียงมีสภาพแวดล้อมที่สะดวกสบายและน่าอยู่ พร้อมระบบการขนส่งที่ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดในเขต

นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนคุณภาพเยี่ยมจำนวนมาก โดยโรงเรียนสามแห่งในเขตเหวินเจียงติดอันดับ 100 โรงเรียนที่ดีที่สุดในประเทศจีน เขตเหวินเจียงยังมีโรงพยาบาลระดับ 3A จำนวนห้าแห่ง สถาบันการแพทย์พิเศษที่กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างเจ็ดแห่ง และในปีนี้ เขตเหวินเจียงยังได้พัฒนาโครงการใหม่ ๆ เพื่อกระตุ้นการบริโภคอีกด้วย

ด้วยทรัพยากรนิเวศวิทยาที่ยอดเยี่ยม เขตเหวินเจียงได้ชื่อว่าเป็นเมืองสวนนานาชาติ กล่าวคือ เป็นสถานที่ที่รัฐบาลจีนยกให้เป็นมิตรต่อระบบนิเวศ และเป็นพื้นที่สาธิตการก่อสร้างอารยธรรมระบบนิเวศของชาติ โดยมีพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองครอบคลุม 47 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทั้งหมด

แนวพื้นที่สีเขียวของเขตเหวินเจียงครอบคลุมจากทางใต้สู่ทางเหนือของเขต เชื่อมต่อพื้นที่ต้นไม้และดอกไม้ 133 ตารางกิโลเมตร และพื้นที่ป่า Linpan อีกกว่า 2,000 ตารางกิโลเมตร

ทางตอนใต้ของเขตเหวินเจียงได้รับการพัฒนาเป็นย่านใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขนาด 110 ตารางกิโลเมตร ซึ่งมีพืชน้ำและพืชสีเขียว บริเวณดังกล่าวถือเป็นพื้นที่น่าอยู่ ขณะที่ทางเหนือเป็นสวนสาธารณะเชิงนิเวศวิทยาขนาด 167 ตารางกิโลเมตร

Francisco Rubio Morales ชาวสเปนที่มาทำงานในจีนนานแปดปี กล่าวว่า "ผมพอใจกับสภาพแวดล้อมที่นี่ เพราะมีสวนและแม่น้ำที่สวยงาม ผมชอบวิ่งเลียบแม่น้ำ"

"สภาพแวดล้อมที่นี่มีความเป็นสมัยใหม่ เราเห็นการพัฒนาบริการและพื้นที่เชิงพาณิชย์ใหม่ ๆ ได้ในทุก ๆ วัน"

"ในอีกแง่หนึ่ง การเปลี่ยนแปลงเขตเหวินเจียงให้กลายเป็นเขตสมัยใหม่เป็นเรื่องที่พิเศษมากสำหรับผม การได้เห็นครอบครัวของพ่อแม่วัยหนุ่มสาวและคนรุ่นใหม่ช่วยกันแต่งแต้มความมีชีวิตชีวาให้กับเขตเหวินเจียงใหม่นี้ เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น และทำให้ผมรู้สึกมั่นใจกับอนาคต"

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20191205/2662086-1

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest