"JADOH" จาโด แอพเรียนภาษาแหกคอก ลบภาพจำศัพท์น่าเบื่อเป็นความสนุกผ่านซีรีย์หนังฯ

ศุกร์ ๒๘ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๔๘
พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วในต้นปี 2019 สำหรับ JADOH แอปพลิเคชั่นเรียนภาษาผ่านมือถือที่ออกแบบโดยคนไทยเพื่อคนไทย ด้วยคอนเซ็ปการเรียนภาษาแบบสนุกอย่างมีสไตล์ผ่านซีรีส์หนัง ละคร และเพลง เน้นการทำให้ผู้เรียนไม่รู้สึกเบื่อ หรือมองว่าภาษาเป็นเรื่องไกลตัว เพื่อปูทางสู่เนื้อหาที่เหมาะสมกับการทำงานในชีวิตประจำวัน ขณะเดียวกันก็ช่วยให้สปอนเซอร์ (แผนก HR/ Learning & Development ในองค์กร) สามารถติดตามการใช้งานรวมถึงผลลัพธ์ทางการเรียนของพนักงานได้แบบวินาทีต่อวินาที และนำไปประเมินความคุ้มค่าทางการลงทุน (ROI) ได้แบบ real-time โดยในเฟสแรกจะเริ่มต้นจากภาษาอังกฤษ และกำลังตามมาด้วยภาษาจีนและญี่ปุ่น และมีกลุ่มเป้าหมายแรกคือ กลุ่มบริษัทด้าน Hospitality และ Food Services

"ศมณ สุวรรณรัตน์"อดีตเด็กติดเกม - ติดการ์ตูนญี่ปุ่น ผู้ก่อตั้ง JADOH Learning ซึ่งเคยได้ทุนรัฐบาลญี่ปุ่น (Monbusho) เพื่อเรียนระดับปริญญาโท ทั้งเคยทำงานในองค์กรระดับโลกที่เป็นแหล่งรวมคนหัวกะทิอย่าง Boston Consulting Group ประเทศญี่ปุ่น ออกตัวว่า ตัวเองเป็นคนโชคดีที่สนุกกับการใช้ภาษามาตั้งแต่เด็กๆ จนทำให้พูดได้ 4 ภาษา (อังกฤษ ญี่ปุ่น จีน ไทย) โดยที่ไม่เคยไปเรียนเมืองนอก หรือเรียนผ่านติวเตอร์จากโรงเรียนกวดวิชาสอนภาษาที่ไหนมาก่อน แต่ใช้การพิสูจน์ให้คนในครอบครัวที่เชื่อว่าเกมส์ กับการ์ตูนไม่มีประโยชน์ เลยพัฒนาฝึกฝนตัวเองจากการท่องศัพท์วันละ 30 คำทุกวัน เป็นเวลาเกือบ 2 ปี กระทั่งกลายเป็นนักแปลการ์ตูนที่สำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ สามารถหาค่าขนมให้ตัวเองได้ ตั้งแต่ตอนเรียนปี 1 อย่างที่สองก็คือ โชคดีที่ค้นพบ algorithm วีธีการเรียนภาษาที่เป็นระบบ อย่างที่สามสุดท้ายก็คือ โชคดีที่ภาษานำมาซึ่งโอกาสใหม่ๆตลอดเวลา ทั้งด้านการศึกษา และด้านอาชีพการงาน

"ต้องบอกว่าถ้าหากไม่มี"ภาษา"ในวันนั้น ก็คงไม่มีผมในวันนี้ ผลงานการแปลการ์ตูน หนังสือแบบมืออาชีพทำให้เด็กแบ็คกราวน์ดวิศวะดาดๆอย่างผมดูโดดเด่นขึ้นมา จนได้รับทุนรัฐบาลญี่ปุ่นและโอกาสไปเรียนป.โทต่อที่ม.โทได และ MBA ที่ม.นอร์ทเวสเทิรน์ ความรู้ความเข้าใจของผมในด้านภาษาและวัฒนธรรมของไทย จีน ญีปุ่น และอเมริกา ช่วยให้ผมได้เพื่อนดีๆ ที่ช่วยติวผมจนได้งานคอนซัลท์ที่หมายปองอย่าง BCG และ Private Equity ที่ญี่ปุ่น และเมื่อเอาโชค 3 อย่างนี้มาแปลงเป็นคอนเซพท์ของแอพ JADOH Learning และเชื่อว่า เมื่อเพื่อนๆ หรือ น้องๆคนอื่นที่ได้เจอได้ลอง ก็ต้องไปไกลกว่าผม" ศมณ กล่าว

สำหรับคอนเซ็ปของ JADOH นั้นมี 3 ส่วนหลัก เริ่มที่ 1 คือ ความสนุก ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญมาก จาโดจะไม่ทำเนื้อหาไวยากรณ์หนัก ๆ หรือวิดีโอสอนบทสนทนาแบบที่เราเคยเรียนพิเศษทั่วไป แต่จะเน้นไปที่หนัง ซีรีส์ เพลง หรือข่าวตรงเทรนด์แบบสั้น ๆ และเป็นการเรียนแบบ micro learning ไม่เกิน 2 นาที ได้เรียนรู้คำศัพท์ถึง 10 คำ เรื่องที่สอง คือ การเรียนอย่างเป็นระบบ โดยทางทีมผู้พัฒนาแอพ ได้ประยุกต์ใช้อัลกอริธึมของ Super Memo ที่ช่วยให้ผู้เรียนไม่ต้องเหนื่อยกับการคีย์คำศัพท์และความหมายเอง เพียงแค่ขอเวลาวันละ 10 นาที ก็ท่องศัพท์ได้แล้ววันละ 20-30 คำ และปิดท้ายที่ ความคาดหวังในระยะยาว คือ การสร้าง community ที่เกิดจากการรวมตัวกันเป็นชุมชนที่คนเก่งและคนอยากเรียนรู้ภาษามาแฮงเอาต์ มาแลกเปลี่ยนความรู้ ขณะเดียวกันก็เป็นที่ที่องค์กรต่าง ๆ มั่นใจว่าการเรียนกับ JADOH ต้องได้คนเก่ง แอทติจูดดี ยินดีที่จะหยิบยื่นโอกาสดีๆให้กับสมาชิกของทั้งในแง่การงานและการศึกษา

สอดคล้องกับความหมายของ JADOH ซึ่งเป็นภาษาญี่ปุ่น (??) หมายถึง "unconventional path" หรือ "แนวทางแหกคอก" ที่ตรงข้ามกับการเรียนในห้องเรียนแบบจำเจ แอพนี้จึงตอบโจทย์สำหรับหลายๆ บริษัทที่มักลงทุนกับพนักงานในการซื้อคอร์สเรียนภาษา เพื่อให้พนักงานสามารถเข้าใจและสื่อสารได้ดีกับลูกค้าต่างชาติที่มาใช้บริการ แต่มักประสบปัญหาคือพนักงานไม่ได้มีความรู้สึกอยากเรียน ณ จุดนี้ JADOH จึงเข้ามาช่วยกระตุ้นสนใจของพนักงาน โดยเริ่มจากเรื่องใกล้ตัว เช่น ละคร ซีรีส์ หนัง และเพลง คอนเทนต์กลุ่มนี้จะเป็นตัวดึงพนักงานให้เข้ามาเรียน แล้วจากนั้นเราจะพาพวกเขาเข้าสู่เนื้อหาที่เหมาะสมกับการทำงาน โดยในตอนท้ายวิดีโอของแต่ละบทจะมีคำถามเพื่อเช็กความเข้าใจของพนักงาน จากนั้นอัลกอริธึมจะทำหน้าที่ถามซ้ำในอีก 2-3 วันถัดไป และหากคำไหนผิดบ่อยก็จะถามซ้ำเป็นระยะ โดย "ศมณ" บอกว่า เขาออกแบบ JADOH ให้สามารถปรับแต่งได้ตรงกับธุรกิจของบริษัทนั้น ๆ ทั้งยังทำให้บริษัทสามารถแทร็กการใช้งานของพนักงานแต่ละคนว่าเรียนไปกี่ครั้ง เรียนเรื่องไหนบ้าง รวมถึงการทราบผลการเรียนของพนักงานได้ นอกจากนั้นยังมี leader board แสดงอันดับผลการเรียนของพนักงานแต่ละคน เป็นตัวกระตุ้นให้พนักงานอยากแข่งขันในการเรียนรู้ และอยากทำให้ดีขึ้น

นอกจากภาษาอังกฤษแล้ว ใน JADOH เริ่มลงบทเรียนภาษาจีนด้วย ซึ่งจะพัฒนาให้เต็มรูปแบบในปีถัดไป ซึ่งตอนนี้ทุกคนสามารถเข้าไปเรียนจาโดได้ทั้งภาษาอังกฤษและจีนฟรีจนถึงต้นปีหน้า โดยสามารถดาวน์โหลด แอพ JADOH ได้ผ่านทางสมาร์ทดีไวซ์ ทั้งระบบ IOS และ Android หลังจากนั้นจะยังคงเปิดให้ใช้ฟรีในบางส่วน เพราะอยากส่งเสริมให้คนไทยได้เรียนรู้แบบสนุกสนาน สามารถนำไปใช้จริงในชีวิตประจำวันได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest