ฟิทช์คงอันดับกองทุนรวมตลาดเงินของกองทุนเปิดกรุงศรีตราสารเงินที่ระดับ AAAmmf(tha)’

พุธ ๐๙ กันยายน ๒๐๑๕ ๑๒:๓๙
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับกองทุนรวมตลาดเงินภายในประเทศ (National Money Market Fund Rating) ของกองทุนเปิดกรุงศรีตราสารเงิน หรือ KFCASH ที่ระดับ 'AAAmmf(tha)' โดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงศรี จำกัด หรือ KSAM ทำหน้าที่บริหารจัดการ KFCASH

ปัจจัยที่มีผลต่ออันดับกองทุนรวมตลาดเงินภายในประเทศ

การประกาศคงอันดับกองทุนสะท้อนถึง คุณภาพเครดิตโดยรวม และการกระจายตัวของสินทรัพย์ที่ลงทุน สินทรัพย์ที่ลงทุนที่เป็นตราสารหนี้ระยะสั้น ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยและอันดับเครดิตในระดับต่ำ การที่กองทุนรักษาสภาพคล่องให้อยู่ในระดับสูง ความสามารถของ KSAM ในการบริหารจัดการกองทุน

คุณภาพเครดิตและการกระจายตัวของสินทรัพย์

สอดคล้องกับเกณฑ์การลงทุนของอันดับกองทุนรวมตลาดเงินภายในประเทศที่ 'AAAmmf(tha)' ที่กำหนดโดยฟิทช์ KFCASH สามารถรักษาคุณภาพเครดิตของสินทรัพย์ภายใต้กองทุนที่สูง โดยลงทุนในสินทรัพย์ที่มีอันดับเครดิตระยะสั้นอย่างต่ำที่ 'F1(tha)' (หรือสินทรัพย์ที่มีอันดับเครดิตเทียบเท่า) เท่านั้น กองทุนมีการลงทุนในตราสารหนี้ที่ออกโดยรัฐบาลไทยและธนาคารแห่งประเทศไทยอย่างน้อยร้อยละ 70 ของสินทรัพย์ภายใต้กองทุน คุณภาพเครดิตของคู่สัญญาสูง ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 24 สิงหาคม 2558 กองทุนลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีอันดับเครดิตที่ 'F1+(tha)' ทั้งหมด นอกจากนี้ กองทุนยังจำกัดสัดส่วนการลงทุนในผู้ออกตราสารหนี้และคู่สัญญาแต่ละรายให้สอดคล้องกับเกณฑ์การลงทุนที่กำหนดโดยฟิทช์ด้วย

ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 24 สิงหาคม 2558 KFCASH มีการลงทุนมากกว่าร้อยละ 98 ของสินทรัพย์ภายใต้กองทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นที่ออกโดยรัฐบาลไทยและธนาคารแห่งประเทศไทย

อายุของสินทรัพย์

KFCASH ได้จำกัดความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยและอันดับเครดิตสอดคล้องกับเกณฑ์การลงทุนของอันดับกองทุนรวมตลาดเงินภายในประเทศที่ 'AAAmmf(tha)' โดยกองทุนได้กำหนดให้ค่าเฉลี่ยอายุของตราสารจนถึงวันที่มีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยใหม่ของสินทรัพย์ที่ลงทุน (Weighted Average Maturity to Reset Date – WAM) อยู่ที่ไม่เกิน 60 วัน สินทรัพย์ที่ลงทุนของ KFCASH เป็นสินทรัพย์ประเภทอัตราดอกเบี้ยคงที่ทั้งหมด ทำให้ WAM และ ค่าเฉลี่ยอายุตราสารจนถึงวันที่ครบกำหนดชำระของสินทรัพย์ที่ลงทุน (Weighted Average Life – WAL) ของกองทุนอยู่ในระดับที่เท่ากัน นอกจากนี้ กองทุนยังได้กำหนดอายุคงเหลือของสินทรัพย์แต่ละตัว อยู่ที่ไม่เกิน 193 วัน

สภาพคล่องของสินทรัพย์

KFCASH จำกัดความเสี่ยงจากการไถ่ถอนหน่วยลงทุน โดยรักษาสภาพคล่องของกองทุนรายวันและรายสัปดาห์ให้อยู่ในระดับที่เพียงพอ ตามเกณฑ์การลงทุนของกองทุน กองทุนมีการลงทุนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ของสินทรัพย์ภายใต้กองทุนในสินทรัพย์ที่ครบกำหนดในวันทำการถัดไปหรือสินทรัพย์อื่นที่มีสภาพคล่องเทียบเท่า KFCASH ได้คงการถือครองสินทรัพย์ที่จะครบกำหนดใน 10 วันร้อยละ 15 ของสินทรัพย์ภายใต้กองทุน ความเสี่ยงทางด้านสภาพคล่องของกองทุนอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากกองทุนมีสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูง และมีการติดตามการขายและซื้อหน่วยลงทุนของนักลงทุนรายใหญ่อย่างใกล้ชิด

วัตถุประสงค์การลงทุน

KFCASH มีวัตถุประสงค์การลงทุน เพื่อรักษาเงินต้นและดำรงสภาพคล่องให้อยู่ในระดับสูง โดยให้ผลตอบแทนในระดับที่แข่งขันได้ กองทุนดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของการลงทุนโดยเน้นการลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นที่ออกโดยรัฐบาลไทยและธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่ กองทุนสามารถลงทุนในสถาบันการเงินซึ่งอยู่ในรูปของเงินฝากออมทรัพย์และการทำธุรกรรมการซื้อโดยมีสัญญาขายคืน ทั้งนี้รวมแล้วไม่เกินร้อยละ 30 ของสินทรัพย์ภายใต้กองทุน ภายใต้เกณฑ์การลงทุนของ KFCASH กองทุนไม่สามารถลงทุนในตราสารหนี้ที่ออกโดยบริษัทในภาคอุตสาหกรรม ณ วันที่ 24 สิงหาคม 2558 KFCASH มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิอยู่ที่ 20.5 พันล้านบาท

บริษัทจัดการกองทุน

KSAM มี ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ('AAA(tha)'/Stable/'F1+(tha)') ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 76.6 โดย ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา มี ธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ('A'/Stable/'F1') ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 72.0 ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2558 สินทรัพย์ทั้งหมดภายใต้การจัดการของ KSAM มีมูลค่ารวม 315.1 พันล้านบาท ประมาณร้อยละ 80.7 เป็นสินทรัพย์ประเภทกองทุนรวม ส่วนที่เหลือเป็นสินทรัพย์ประเภทกองทุนส่วนบุคคลและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ KSAM บริหารกองทุนรวม ทั้งหมด 86 กองทุน มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ในอันดับที่ 5 หรือร้อยละ 6.2 ของมูลค่ากองทุนรวมทั้งหมด ฟิทช์มองว่า KSAM มีระบบควบคุมตรวจสอบการลงทุนและการดำเนินงาน การเฝ้าติดตามการลงทุน กระบวนการตัดสินใจในการเลือกลงทุน และการสนับสนุนกองทุนที่สอดคล้องกับอันดับกองทุนของ KFCASH

ปัจจัยที่อาจมีผลกับอันดับกองทุนรวมตลาดเงินภายในประเทศในอนาคต

อันดับกองทุนอาจเปลี่ยนแปลงได้ หากกองทุนมีการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญในด้านคุณภาพเครดิตหรือความเสี่ยงจากปัจจัยตลาดที่เปลี่ยนแปลง ทั้งนี้การเบี่ยงเบนที่มีสาระสำคัญของปัจจัยหลักที่ใช้ในการจัดอันดับจากหลักเกณฑ์ของฟิทช์ อาจนำไปสู่การปรับลดอันดับกองทุนได้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของหลักเกณฑ์ในการจัดอันดับกองทุนรวมตลาดเงิน สามารถดูได้จากรายงานที่แสดงไว้ข้างล่าง

ในการติดตามทำการวิเคราะห์อันดับกองทุนรวมตลาดเงินภายในประเทศ ฟิทช์ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนและรายละเอียดการลงทุนจาก KSAM เป็นรายสัปดาห์ และได้ทำการเปรียบเทียบการลงทุนของกองทุนกับเกณฑ์การลงทุนที่กำหนดไว้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest